Cầu cho những cộng đoàn Kitô Hữu, cách riêng những cộng đoàn đang bị bách hại

Trần Bá nguyệt. 3-2019

Thế nào là Bách Hại? “Bách hại là nỗ lực của Thế Quyền tìm cách đàn áp hay cản trở tự do của Hội Thánh bằng những phương tiện vật chất hay tâm lý. Kể từ những ngày đầu tiên sau Lễ Hiện Xuống, Hội Thánh đã bị bách hại bởi những người cảm thấy bị Hội Thánh đe doạ, hay những người muốn ép người khác theo tôn giáo của mình, hoặc những người muốn trừng phạt những ai không đồng ý với các tiêu chuẩn tín ngưỡng và cư xử đã được đa số chấp nhận hoặc đặt ra. Trong sách Tin Mừng, Đức Kitô đã nhiều lần tiên báo rằng những ai theo Người sẽ bị bách hại. Và trong bữa Tiệc Ly, Người cũng báo trước : “Nếu họ đã ngược đãi Thầy, họ cũng sẽ ngược đãi anh em” (Ga, 15-20) Lời tiên báo này đã được chứng thực qua mỗi giai đoạn của Lịch Sử Hội Thánh, kể cả ngày hôm nay. Sách trích dẫn: John A. Harden, SJ., Image Book, New York. Chủ biên: LM Đặng Xuân Thành.

Dịch: Nhóm Chánh Hưng, nxb Phương Đông, 8/2008. Trang 53.
  1. Mười cuộc bách hại Giáo Hội lớn từ thời các Tông Đồ
    • Neronê (54-68): Kết án các Kitô Hữu là phản bội nhân loại;
    • Domitianô (81-96): Chủ yếu bắt bớ giới quý tộc Kitô-giáo;
    • Trajanô (98-117): Coi Kitô giáo như một lực lượng có tổ chức đe doạ đế quốc;
    • Marcô Aurelio (161-180): Tịch thu tài sản của các tín hữu và tra tấn các nạn nhân;
    • Septimô Sevecô (193-211): Cấm đạo trở lại;
    • Maximinô Thraxia (235-238): Bách hại hàng giáo phẩm;
    • Deciô (249-251): Ra lệnh cho tất cả thần dân phải thờ các thần linh của đế quốc, nếu không sẽ phải chết;
    • Valerianô (253-260): Nghiêm cấm  các Kitô Hữu hội họp và  nhắm tới hàng giáo phẩm cũng như giới quý tộc;
    • Aurelianô (270-275): Tiếp tục duy trì đạo luật chống Kitô Giáo nhưng không thi hành gắt gao;
    • Diocletianô (284 -305): Thay đổi chính sách của Aurelianô và mở cuộc bách hại đẫm máu nhất.
      (Sđd bên trên, của John A. Harden, SJ, Image Book, New York.)
  2. Giáo Hội sau “bức màn sắt”
    • Hiện nay “bức màn sắt” hầu như không còn. Nhưng những hình thức bạo hành tôn giáo không chỉ xuất hiện tại những quốc gia cộng sản mà đã lan sang nhiều quốc gia tự gọi là tự do trên khắp thế giới. Đó là lý do Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã kêu gọi Tân Phúc Âm Hoá với mục đích cảnh cáo và cứu các giáo hội Âu Mỹ và Tây Phương đang dần dần bỏ xa Lời Chúa và bắt đầu đi theo tiếng gọi của Satan và ma quỷ dưới nhiều hình thức vô thần trong não trạng, trong các chính sách và nhất là luật pháp vô thần bắt buộc người dân phải sống theo và tuân theo, như công nhận  hôn nhân đồng tính, an tử, phá thai hợp pháp. Và nhất là sản xuất và dùng nhiều thứ luật thế tục mới mục đích bài tôn giáo để bôi nhọ, xuyên tạc, ủng hộ vô thần hơn cả những quốc gia cộng sản mà ngày nay chính những quốc gia cộng sản này cũng đã xoay chiều áp dụng một kiểu “xã hội tự do mới” trong đó tràn ngập dối trá, gian trá và tận cùng phi đạo đức với mục đích thống trị, lừa lọc, gian dối, và vật chất hoá. Đức Thánh Giáo Hoàng GP II đã gọi đó là Nền Văn Hoá Sự Chết.

2.1 Giáo Hội Tiệp Khắc trước khi Châu Âu xụp đổ

Tạp chí Newsweek, ngày 18/3/2019 có đăng lại một bài viết khá đầy đủ về Đời sống Giáo Hội Tiệp Khắc trước khi Cộng Sản Đông Âu xụp đổ vào ngày 26/12/1991.

“Khi chị Jarmila làm đám cưới với anh Jiri Florian tại Thành Phố Tiệp Khắc Brno tháng Giêng 1969. Jarmila nói: ‘Tôi đã lấy anh Florian, một kỹ thuật viên truyền hình. Hai tháng sau, anh  Jiri Florian được nhận chức linh mục trong một buổi lễ bí mật.

Đó là câu chuyện người giáo dân Tiệp đã phải làm để có thể duy trì nghi lễ Công Giáo trong một quốc gia luôn luôn đàn áp và tìm cách tiêu diệt tôn giáo. Jarmila đã chấp nhận việc làm như vậy với niềm hãnh diện. Chị nói: ‘Lúc đó tôi 18 tuổi và chuyện tình như vậy của tôi là một chuyến mạo hiểm mang tính vô cùng lãng mạn.’ Chị là người đã giúp chồng mình thực hành những thánh lễ bí mật dưới tầng hầm nhà mình. Hai anh chị không nói chuyện đó cho ba người con gái của mình khi có người cha có cuộc sống hai mặt như vậy. Sự thật được công khai khi Sô Viêt xụp đổ vào năm 1989. Tuy nhiên, ba người con của họ không ngạc nhiên gì về cuộc sống hai mặt của người cha. Người con gái lớn nhất cho biết cô đã nghi ngờ từ lâu lắm.

Điều rất may là chính quyền cộng sản không một chút nghi ngờ và đó là điểm mấu chốt của cuộc sống âm thầm đã giúp cho giáo hội dưới  làn sóng đỏ tồn tại. Suốt trong những năm tăm tối của thời kỳ chiến tranh tranh lạnh, chính quyền cộng sản không ngừng tìm đủ mọi cách bách hại đạo công giáo. Họ tìm đủ mọi cách săn lùng những người được phong chức linh mục và bỏ tù những ai dám bộc lộ một hành vi hay lời nói dù rất nhỏ nào đó để chống lại chế độ cộng sản.

Không bao lâu sau khi Liên Xô xâm lăng Tiệp Khắc năm 1968, một giáo hội bí mật đã âm thầm mọc mầm trên xứ sở cộng sản khắc nghiệt và toàn trị. Giám Mục Felix Davidek của Giáo Phận Brno, người đã bị bỏ tù 14 năm trong những nhà tù sộng sản, bắt đầu bí mật phong chức cho các linh mục vì nhiều giáo xứ không có giáo sĩ. Họ cần một vỏ bọc. Rất nhiều linh mục do Đức Cha Felix phong chức không chỉ là những kỹ sư, nhân viên thư viện hay những nhạc sĩ nhưng họ là những người có gia đình. Ban ngày họ đi làm để nuôi nấng con cái và gia đình, nhưng ban đêm họ cử hành thánh lễ bí mật trong gia đình.

Kế hoạch đó đã thành công và giáo hội Tiệp Khắc tồn tại, nhưng vì giáo hội tại Vatican luôn luôn nhấn mạnh đến qui luật độc thân của linh mục nên giáo hội Tiệp gặp khó khăn tìm cách giải quyết. Giáo hội Tiệp sau cùng cũng tìm ra cách giải quyết và thoả hiệp với Roma. Tại Đông Âu, từ lâu vẫn tồn tại Giáo Hội theo nghi lễ Đông Phương (Eastern Rites). Một chi nhánh của giáo Hội Ukraina của Giáo Hội Công Giáo (Catholic Church) cho phép những linh mục có gia đình. Những vị này vừa cử hành thánh lễ công giáo theo nghi thức Giáo Hội Roma và Giáo Hội Phương Đông (Eastern Rites). Hiện nay họ vẫn thục hành như vậy và các dòng tu của họ vẫn cảm thấy dễ chịu khi các linh mục có gia đình cử hành nghi lễ.

Sau khi Đông Âu xụp đổ, một thoả hiệp với Roma đã hình thành. Một giáo phận theo hình thức Giáo Hội Phương Đông được thành lập do các linh mục có gia đình cử hành các thánh lễ theo nghi thức Đông Phương vì Tiệp Khắc rất thiếu linh mục. Khi cử hành phụng vụ Roma các vị này phải làm lễ với một linh mục độc thân của Nghi thức Roma. Đại đa số giáo dân không để ý (not care) gì đến sự việc này. Họ biết nhờ phương cách đó Giáo Hội Tiệp đã tồn tại và tiếp tục hoạt động.

Irana, một giáo dân của giáo xứ St Mary Magdalena, thuộc Giáo Phận Brno, nơi có ba linh mục có gia đình, nói, ‘Tôi không phải là người giáo điều. Nếu tâm hồn họ – những linh mục có gia đình – trong sáng, họ có thể ngửng cao đầu. Giáo sĩ là người đem tình yêu phục vụ cho con người. Họ còn là người phục vụ tình yêu, là người tiếp tay Thiên Chúa đem tình yêu đến cho mọi người.

Hôn nhân là để sống thực hành tình yêu như thế. Đó là mục đích của Giáo Hội Thiên Chúa. Ventura, một nhân viên thư viện thời cộng sản toàn trị nói như vậy. ‘Bạn có thể có những kinh nghiệm vô cùng quý giá trong hôn nhân. Nó sẽ giúp bạn hiểu rõ và giúp bạn nối kết những người chung quanh lại với nhau’”.

Ngày 9/5/1999, Giáo Hội Tiệp đã chấm dứt việc các linh mục công giáo đã lập gia đình  (trong thời cộng sản toàn chiếm) cử hành thánh lễ.

Câu chuyện “Người Cha và Người Con”

Cho đến hôm nay, Josef Javora không gặp khó khăn nào khi tìm người đến với thánh lễ chúa nhật. Được thúc đẩy bởi sự cống hiến của người cha thời Tiệp Khắc dưới làn sóng đỏ, đó là Ông Josef Javora, một linh mục có gia đình, người con ông, anh Marcel Javora đã đi tu và được phong chức linh mục vào năm 1995. Hai cha con hiện đang thực hiện cuộc sống dưới ơn Chúa Thánh Thần tại Giáo Phận Brno.

(Nguồn: Father and Son, Andrew Nagorski, 5/09/1999.)

2.2 Giáo Hội tại Trung Hoa

Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa đã có từ thời kỳ Tang Dynasty, khoảng thế kỷ thứ 8 sau Công Nguyên. Tức là suốt 289 năm, từ năm 618 đến 907.

Từ năm 1949, khi cộng sản chiếm lục địa Trung Hoa, Công Giáo và Tin Lành đã bị trục xuất khỏi Trung Hoa và các dòng tu được gắn cho nhãn hiệu Đế Quốc Phương Tây. Năm 1957, nhà nước thành lập Hội công Giáo Yêu Nước (Chinese Patriotic Catholic Association) từ chối thẩm quyền của Giáo Hoàng và tự phong chức giám mục.

Tàn phá những cơ sở tôn giáo

Jinan, một nhà thờ công giáo tại Trung Hoa đã bị cày nát bởi các xe cơ giới của chính phủ vào ngày 5/08/2018.  Đây là ngôi nhà thờ bị phá huỷ gần đây nhất tại Trung Hoa.

Khoảng 40 cảnh sát và nhân viên chính phủ tràn vào nhà thờ Liang Wang sáng sớm ngày 17/07/2018 nơi có ba giáo dân đang làm nhiệm vụ chăm sóc người già yếu (Caretakers). Gao Roujli, Zhang Siling, và Li Xiangmei đã bị ném ra khỏi căn nhà. Họ bị khám xét. Điện thoại bị lấy mất. Họ bị đánh đập tàn nhẫn. (Asia News tường trình).

 Vài giờ sau, một nhóm khác khoảng 30 người đến với xe ủi (bulldozers) và bắt đầu ủi xập ngôi nhà, bàn thờ và những tượng ảnh cùng vật dụng trong nhà thờ.

Ngôi nhà thờ nằm trong ngôi làng Liangwang, đã đượcxây cất vào khoảng thập niên 1920 dưới hình dạng một ngôi nhà tư nhân trong thời kỳ Cuộc Cách Mạng Văn Hoá. Gần đây, nó đã được phép của chính quyền và sử dụng như một nơi thờ tự chính thức. (UCA News).

Một ngôi nhà thờ khác tại Wangcun, Huashan, cũng vừa bị san bằng để làm nơi xây cất cho “kế hoạch xây dựng mới của đô thị”.

Tháng 6/2018, chính phủ phá huỷ ngôi nhà thờ mang tên “Way of the Church” tại tỉnh Henan Province. Đây là nơi hành hương cho hàng ngàn người công giáo. Thời gian đầu năm 2019, có một chiến dịch qui mô và lan rộng phá huỷ các thánh đường. Các toà nhà bị kéo sập và tượng Thánh Giá bị cào bằng.

Tháng 3/2018, Vị Giám mục Vincent GuoXijin của Giáo Hội hầm trú (underground Church) tùng phục Roma và không tùng phục nhà nước, đã bị bỏ tù vì không chịu làm lễ với các giám mục do nhà nước Trung Hoa tự phong.

Tìm cách thoả hiệp với Vatican

Ngày 22/09/2018, Toà Thánh và chính phủ Trung Hoa có thoả hiệp: cho phép Vatican bổ nhiệm giám mục, công nhận Rome là đầu của người công giáo Trung Hoa, duy trì và cải thiện bang giao giữa hai bên, nhưng chưa có bang giao chính thức về ngoại giao. Văn phòng ngoại giao với Trung Hoa hiện nay được thực hiện qua Đài Loan. Toà Thánh có quyền phủ quyết đề nghị phong chức giám mục do chính phủ đề nghị. Dù đã có thoả hiệp, ngày 26/10/2018, nhà thờ Marian Shrine tại Shanxi và Guizhou đã bị ủi sập.

3.  Giáo Hội tại Việt Nam

Có lẽ trên hình thức bên ngoài, giáo hội công giáo cũng như các tôn giáo khác tại Việt Nam có vẻ không còn bị bách hại. Nhà thờ, chùa chiền  nở rộ như nấm gặp mưa, khắp nơi, khắp chỗ. Lễ lạy tổ chức rầm rộ tại các chùa chiền cũng như nhà thờ, thánh thất. Hình ảnh những công an mặc thường phục len lỏi vào các buổi lễ (rất dễ nhận ra) sau cái gọi là “thời kỳ sau giải phóng” đã không còn. Ngày nay các “cán bộ nhà ta” (ý nói của dân) đã có biệt khu, biệt thự, biệt phủ với tiện nghi “khủng” (chữ của nhà ta mới). Nhiều tỷ phú đã hình thành với các hình thức làm giàu nhanh chóng và với tốc độ “khủng”. Con cháu được gửi đi học từ A,B,C đến thạc sĩ, tiến sĩ ngập tràn các trường danh tiếng quốc tế. Việc bách hại là chuyện nhỏ trong nước.

Nhưng có lẽ hình thức bách hại hay kiềm hãm tôn giáo vẫn thấy phảng phất đâu đó với  nhũng cơ sở của giáo hội bị lấn chiếm, trưng thu, hay làm công viên hoặc “mượn” dài hạn mà dấu tích tôn giáo đã mờ nhạt hay được sơn màu đỏ của ánh đèn màu, của các resorts hay khu vui chơi ca nhạc xập xình, ngày cũng như đêm.

Có lần người ta  đã hỏi Vị Hồng Y TGP Saigon, Đức HY Phạm Minh Mẫn, nay đã về hưu, về tự do tôn giáo, Ngài đã ví von và chỉ vào chiếc dĩa trên bàn rồi nói, “Tự do tôn giáo ở Việt Nam to như cái dĩa đựng bánh trên bàn, còn tự do thực sự thì to như cái bàn trước mặt!” Ngài cũng nói thêm, “Có tự do, nhưng làm gì cũng phải xin phép!”

Đức Tổng Bình, TGP Saigon, trước khi qua đời đã để lại một “di chúc” trong đó có ghi, “Nói chuyện với các anh (Cộng Sản) trung ương thì cái gì cũng có, cái gì cũng dễ, nhưng luật lệ xuống đến thành phố, tỉnh, quận huyện, phường xã thì không dễ dàng chút nào. Có lẽ bấy nhiêu đã tạm đủ.

4.  Thế nào là bách hại?  Việc lên án Hồng Y George Pell tại Úc.

Không ai gọi vụ việc lên án Đức Hồng Y George Pell tại Úc là bách hại tôn giáo. Nhưng gọi bằng một từ khác bởi vì nó diễn ra  tại một nước gọi là thuộc thế giới tự do nơi thượng tôn pháp luật và nhất là thượng tôn công lý.

Hồng Y George Pell  đã bị lên án với những ngôn từ ngập tràn báo chí tại Úc và trên thế giới. Bây giờ thì Ngài đã bị tuyên án ‘có tội’ trong một trường hợp chưa từng có vì bên nguyên không đưa ra được bằng chứng, kể cả những cố gắng hàng năm của cảnh sát. Chưa từng có vì bản tuyên án được truyền hình cho toàn thế giới.

Đức HY Pell đã bị chống đối ngay từ trong lòng Giáo Hội:

Đức Thánh Cha Bênêdictô đã nói: “Có một Đức Tin rõ ràng, theo Kinh Tin Kính của Giáo Hội, lại bị gán cho nhãn hiệu cuồng tín. Trong khi chủ nghĩa tương đối, nghĩa là ‘để chính mình bị sóng đánh trôi dạt theo mọi chiều gió đạo lý’ dường như lại là cách thức hành xử duy nhất thức thời.” “ Cái chế độ độc tài của chủ nghĩa tương đối ấy không chấp nhận những ai như Hồng Y George Pell, một người công giáo bảo thủ ‘là kẻ thù cứ đứng sừng sững đó cản trở những kẻ muốn ‘sự tiến bộ’ trong Giáo Hội.

Liên hệ lại trường hợp của Chân Phước John Henry Newman, một người Anh Giáo trở lại Công giáo, được phong chức Hồng Y thế kỷ 19, và sắp được phong hiển thánh trong năm nay, Đức HY Pell cũng bắt đầu một cách mạnh mẽ chưa từng thấy nhiệm vụ “dọn dẹp sạch sẽ chuồng ngựa tài chính của Vatican”. Đó là một lý do Ngài bị bách hại ngay tại Vatican. (Vũ Văn An, VietCatholic, 17/3/2019.)

4.1 Thờ ơ:

Phản ứng về vụ việc này đã tràn ngập báo chí. Tuy nhiên những nơi mà đáng lẽ Ngài phải được ủng hộ và bệnh vực thì lại thờ ơ.

“Cầu nguyện cho cả công lý và sự thật được phục vụ nữa: Đó là hình ảnh mà theo nhà luật học và Phó Viện trưởng Viện Đại Học Công Giáo Úc, Greg Craven, phần lớn giới truyền thông và cơ quan chấp pháp của Victoria cố tình tạo ra ngay cả trước khi phiên toà bắt đầu.

 “Và sau khi Đức Hồng Y Pell đã vào tù, hình ảnh ấy chỉ càng tồi tệ hơn nữa. Hầu hết báo chí và các cơ quan phát tuyến tô vẽ Ngài là người ‘disgraced’(ô nhục) và công chúng là Davít thắng anh khổng lồ Gôlíat. Họ ít lưu ý tới sự kiện tiến trình pháp lý chưa hoàn tất, và vì thế, dù đang ở trong ‘assessment prison’, Ngài vẫn là người ‘innocent’ (Vô tội).

“Những người ủng hộ Ngài và dám lên tiếng dường như quá ít. Cả Toà Thánh lẫn Hội Đồng Giám mục Úc, khi nói đến trường hợp của Ngài, chỉ nghĩ đến việc cầu nguyện cho các nạn nhân bị làm dụng và gia đình họ. Chỉ có Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher, khi được phóng viên đài số 7 phỏng vấn trên đường từ Công Trường nhà thờ Thánh Phêrô đi ra hỏi, đã trả lời: không những cầu nguyện cho các nạn  nhận bị lạm dụng và gia đình họ mà còn cầu nguyện cho sự thật và công lý được phục vụ.

“Hơn lúc nào hết, nay là lúc cả Giáo Hội nên cầu nguyện theo hai ý hướng của Đức TGM Fisher, đấng bản quyền của ĐHY Pell hiện nay. Quả tình, Giáo Hội, chứ không phải cá nhân ĐHY Pell, đang bị tấn công một cách bất công, phản sự thật. 

(Source: Phản ứng đối với việc kết án Đức HY George Pell, Mar 19, 2019. TEMP, Temporary Internet Files.)

4.2  Những người ủng hộ

“Rất may, ít nhất có hai ký giả kỳ cựu của Úc lên tiếng ủng hộ Đức HY Pell ngay sau lệnh cấm tường trình được huỷ bỏ.  Hai ký giả này, theo Andrea Meade của The Guardian là Andrew BoltMiranda Devine.  Họ nói, ‘Việc kết án Đức HY George Pell là sai lầm và các lời tố cáo là vô giá trị’.

 “Hai người trên vốn là những người lèo lái (mastheads) tại Úc của Ông Rupert Murdoch. Họ từng cho công bố nhiều bài báo nổi tiếng để bênh vực Đức HY Pell và lên tiếng hoài nghi đối với lời kết án nhất trí của bồi thẩm đoàn tại Toà Sơ Thẩm Melbourne.

“Là người giữ mục Column của News Corps, Andrew Bolt và Miranda Devine dẫn đầu việc tấn công trên các tờ báo hôm thứ Tư, gọi lời kết tội là sai lầmví nó với lúc Lindy Chamberlain bị tống giam sai lầm vì tội giết con sơ sinh là Azaria, và mô tả như vụ OJ Simpson ‘lộn ngược’. Bolt viết: ‘một người bị kết tội không dựa trên sự kiện mà dựa trên định kiến’”.

“Trong một mục truyền đi khắp nước trên tờ Daily Telegraph, Miranda Devine nói các lời tố cáo của nạn nhân là vô giá trị Đức HY  Pell vô tội.

“Vốn là một người công giáo, Devine luôn luôn ủng hộ Đức HY Pell mạnh mẽ. Hôm thứ Tư, Devine nói rằng lời kết án làm tan nát cõi lòng và Đức Hồng Y Pell là chỗ trút hận thay cho một ‘Vatican thối nát’.

4.3 Trong giới công giáo, ký giả John Allen “ cho biết những người có khuynh hướng ủng hộ bản án hơn cả không phải là những người cải tổ về lạm dụng tính dục mà là những người thuộc trận tuyến tài chánh, vốn ghét Đức HY Pell vì việc Ngài thách thức hiện trạng tài chánh khi làm tổng trưởng kinh tế”. Nhân dịp này,  Allen nói đến sự thay đổi khó hiểu giữa hai phiên xử. Phiên đầu không thành vì 10 trong số 12 bồi thẩm viên sẵn sàng tha bổng. Thế thì phiên sau lại có đến 12 bồi thẩm viên nhất tâm kết án?” Vậy là sao?

4.4 “Ký giả Ed Pentin của tờ báo Công Giáo xưa nhất  tại Hoa Kỳ là National Catholic Register thẳng thừng hơn cho rằng có âm mưu trong vụ này. Ông nói rằng có người cố ý gây hại cho Đức HY Pell. Ông viết: “Phần lớn người ở đây không tin vào bản án. Phần lớn tin Đức HY Pell vô tội, chắc chắn những người làm việc với Ngài” có sự hoài nghi này vì Đức HY đang điều tra sự thối nát tại Vatican; người ta cũng hoài nghi về thời điểm của bản án.”

4.5George Weigel, người quen biết Đức HY Pell từ lâu trong bài: ‘Australia is Now On Trial’ (Nay, nước Úc bị phán xử) thì gọi vụ kết án Đức HY Pell là ‘perverse’ (Ngược lại lời chứng). Chỉ cần dựa vào lương tri cũng đủ thấy Ngài vô tội: Ngài vốn là thành viên của Hồng Y Đoàn và là viên chức cao cấp của Giáo Triều, có hộ chiếu ngoại giao và là công dân của thị quốc Vatican. Nếu là người có tội ở Úc, thì dại chi tự ý trở về đó để chịu tội? Ở lại Vatican, ai làm gì được?

“Tự ý trở về Úc vì tin mình là người vô tội. Lương tri là thế! Nhân cơ hội này Weigel đề cập đến giới truyền thông duy tục cao độ tại Úc và các giới giáo hội quyết tâm bám lấy giấc mơ cách mạng hậu Vaticanô II.

5.   Một bài đăng trên VietCatholic ngày 06/03/2019, đã viết: “Gọi đích danh việc khởi tố Đức Hồng Y Pell – Bách hại tôn giáo.”

“Tuy không có thêm bất kỳ tố cáo nào mới từ nguyên cáo hay từ bất cứ người nào khác về bất cứ hành vi sai trái nào của Ngài từ lần xử trước đến lần xử này; và đồng thời cảnh sát cũng chỉ ra  là đã sơ xuất trong việc điều tra hiện trường vụ án được cho là nơi xảy ra lạm dụng, thế mà bồi thẩm đoàn thứ hai đã bỏ phiết 12-0 để kết tội Ngài.”

“Chính thẩm phán phiên toà cũng ngạc nhiên khi nghe phán quyết. Trước toà, mẹ của người được cho là nạn nhân thứ hai, nay đã chết, cho biết con bà đã nói với bà trước khi qua đời rằng anh ta chưa bao giờ bị lạm dụng tính dục.”

“Tại  phiên toà xử lại, các luật sư bào chữa cho Đức HY đã chứng minh rằng có mười điều không thể tin được và không thể xảy ra đồng thời trùng hợp như thế trong cáo buộc chống lại Ngài; không có thêm bất kỳ tố cáo nào mới từ bất cứ người nào khác về bất cứ hành vi sai trái nào của Ngài từ lần xử trước đến lần xử này; và cảnh sát cũng chỉ ra là đã sơ xuất trong việc điều tra hiện trường vụ án được cho là nơi xảy ra lạm dụng.” (Mười điều không thể tin được có trên mạng VietCatholic và trên tờ TiVi Tuần San, phát hành ngày 06/3/2019, trang 60-61 với tựa đề Ý kiến quanh việc kết án Hồng Y George Pell: “Đồi Golgotha” và “Tử Đạo”)

  “Cha  Frank Brennan, một linh mục dòng Tên và là một luật sư nổi tiếng – trong cuộc phỏng vấn của Đài ABC đã chỉ ra sự bất công trầm trọng trong bản án của Đức HY Pell. Còn Đức HY Muller  trên VietCatholic đã cho rằng: ‘Cáo buộc chống lại Đức HY Pell xuất phát từ lòng thù hận đức tin, tuyệt đối không thể tin nổi.”

Cha Raymond J. Souza, chủ bút tập san Convivium, gọi đích danh vụ khởi tố Đức HY Pell là bách hại Tôn Giáo trong bài ‘Calling Cardinal Pell’s Percursion What It Is: Religious Persecution’.

“Theo cha Souza, ngay từ đầu, tiến trình dẫn đến việc kết tội là một chiến thuật được nâng đỡ và tính toán nhằm hủ hoá hệ thống công lý hình sự để đạt các mục tiếu do chính trị giật dây. Việc ĐHY vào tù chẳng có gì là tủi nhục đối với người công giáo cả; nhưng tủi nhục hiển nhiên phải chính là tâm tình phải có của  những kẻ đã đặt Ngài vào đó,’”

(Nguồn: Đã trích dẫn bên trên của TEMP và VietCatholic News.”

5.  Satan hiện đại và công lý

Satan từ xưa đến nay thường được mô tả dưới hình vẽ một con quỉ răng nanh tua tủa, cặp mắt toả ra những điều ác và mặc áo dài đen, đội mũ chóp đen. Satan hiện đại không phải thế. Đó là những vương tôn công tử, những thiếu nữ mặc áo quần như không mặc, những nụ cười làm say mê lòng người, những lời nói ngon ngọt, sở hữu những chiếc xe mới nhất, đẹp nhất, tiện nghi nhất. Đó là những kẻ đi đâu cũng có người tiền hô hậu ủng. Đó là những cung điện xa hoa lộng lẫy. Đó là những kẻ có nhiều quyền hành, giết người, hoặc hại người như một thứ trò giải trí cho vui. Satan bây giờ là những kẻ quyền thế, đổi trắng thay đen, sống trên công lý và dư luận. Satan bây giờ thường là những tập đoàn cấu kết chặt chẽ với nhau vì lợi nhuận hay mục tiêu làm giàu, sống trên xương máu đồng loại. Satan bây giờ không làm trẻ con sợ hãi, không làm người lớn e dè khi tiếp xúc. Satan bây giờ có thể siêng năng hơn những người mộ đạo bình thường.

Công lý – Justice: Công lý không phải là một ân huệ kẻ có quyền ban phát cho ai. Nó là cái làm cho con người xứng đáng là con người hay chỉ là ác thú. Thường thì công lý của kẻ cầm quyền chính là nguốn gốc của bách hại. Bởi vậy, cái chức vụ đẹp nhất của con người là đem lại công lý cho con người. (Voltaire.)