DÒNG BA PHAN SINH TẠI THẾ TĨNH TÂM THƯỜNG NIÊN

La Thanh Thanh

Vào sáng 23 tháng 9 năm 2017, anh chị em thuộc Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế tại Melbourne, gồm: anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế Thánh Antôn Padua, Flemington và anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế Đức Mẹ Vô Nhiễm, Springvale đã quy tụ tại nhà thờ Thánh Giuse, Springvale để tĩnh tâm thường niên của Huynh Đệ Đoàn. Anh chị em đã tay bắt mặt mừng, đón chào nhau rồi cùng nhau vào hội trường của giáo xứ Thánh Giuse để bắt đầu ngày tĩnh tâm.

Năm nay, có hai điều đáng lưu ý: Thứ nhất, thời tiết trong ngày tĩnh tâm nắng và nóng nhất so với các ngày khác trong mùa Đông và mùa Xuân này. Thứ hai, cha giúp anh chị em Dòng Ba Phan Sinh tại Melbourne năm nay không phải là các cha hay các thầy thuộc Dòng Phanxicô, mà là một linh mục triều. Anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế – Melbourne năm nay đã mời linh mục La-darô Antôn Phạm Xuân Tạo thuộc Tổng Giáo phận Melbourne tới chia sẻ các đề tài và hướng dẫn anh chị em trong ngày tĩnh tâm.

Ngày tĩnh tâm của anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế bắt đầu với việc đọc Kinh Nhật Tụng lúc 10 giờ sáng.

Sau giờ Kinh Nhật Tụng là phần giới thiệu. Vị đại diện anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế Melbourne đã mời gọi tất cả anh chị em đón chào cha La-da-rô Antôn, tiếp đó giới thiệu về Dòng Ba Phan Sinh Tại Thế ở Flemington và Dòng Ba Phan Sinh Tại Thế ở Springvale. Vị đại diện cho biết: Anh chị em trong hai đơn vị này đang sinh sống trong hai vùng khác nhau, nhưng tất cả các thành viên ở hai nơi này đều thuộc một Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh TạiThế – Melbourne.

Sau phần giới thiệu của đại diện anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế, linh mục La-da-rô Antôn đã chào mọi người và giới thiệu về mình. Trong phần giới thiệu, cha Lada-rô Antôn nói thêm: “Con không phải là linh mục hay tu sĩ của Dòng Phanxicô, nhưng con dám nhận lời đến đây chia sẻ với anh chị em Phan Sinh trong ngày tĩnh tâm này là vì mấy lý do quan trọng sau đây:

Thứ nhất, con đã từng mang ơn anh chị em trong Dòng Ba Phan Sinh ở Melbourne này rất nhiều: Anh chị em đã thăm viếng con trong thời gian con đang nằm liệt trong nhà thương; đã giúp đỡ con về tinh thần cũng như vật chất; đã cầu nguyện nhiều cho con; nhất là anh chị em đã tặng con một cái chén lễ nhân ngày con lãnh nhận thừa tác vụ linh mục vào ngày 10 tháng 9 năm 2016.

Thứ hai, con dám mạo muội đến đây chia sẻ với anh chị em vì thực ra con đã được học hỏi khá nhiều về Thánh Phanxicô Assisi cũng như đã được học hỏi về Dòng Ba Phan Sinh Tại Thế từ các cha, các thầy thuộc Dòng Phanxicô trong thời gian con tu học và sinh sống ở Sàigòn.

Tiếp đến là phần chia sẻ của cha La-da-rô Antôn: Dựa vào những lời trong Kinh Hòa Bình, cha La-da-rô Antôn đã phân tích và khai triển một cách mạch lạc để giúp anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn hiểu thêm về tư tưởng và tinh thần của người Phan Sinh Tại Thế. Cha La-da-rô Antôn đã ‘thổi hồn’ vào những câu từ trong lời Kinh Hòa Bình và kết hợp với những câu chuyện dí dỏm, những câu chuyện dở khóc dở cười, những câu chuyện vui mà ngài đã từng bị hoặc từng gặp trong cuộc sống ở cộng đoàn trong nhiều năm qua. Qua phần chia sẻ này, cha La-da-rô Antôn cũng đã nhấn mạnh đến ơn gọi và trách nhiệm của người Phan Sinh Tại Thế sau khi thưa lên lời tuyên khấn với bề trên trước cộng đoàn và khoác lên mình một chiếc áo dòng màu nâu sòng. Cha La-da-rô đã dựa vào tinh thần sống của cha Thánh Phanxicô Assis để nhắc nhở cho anh chị em Phan Sinh về hành lý thiêng liêng của mình phải chuẩn bị trước khi lên đường. Đó là các hành lý gồm: yêu thương, thứ tha, an hòa, chân lý, tin kính, trông cậy, ánh sáng và niềm vui. Với tám thứ hành lý này, người Phan Sinh Tại Thế phải: “Đem yêu thương vào nơi oán thù; đem thứ tha vào nơi lăng nhục; đem an hòa vào nơi tranh chấp; đem chân lý vào chốn lỗi lầm; đem tin kính vào nơi nghi nan; chiếu trông cậy vào nơi thất vọng; dọi ánh sáng vào nơi tối tăm; đem niềm vui đến chốn u sầu.” Cha La-darô Antôn nhắc đi nhắc lại rằng: người Phan Sinh Tại Thế là phải cố gắng hết mình để trở nên “khí cụ bình an” và “khí cụ tha thứ”. Dùng hai khí cụ này để dấn thân phục vụ, người Phan Sinh Tại Thế sẽ góp phần biến đổi gia đình mình, cộng đoàn mình và mọi người trên thế giới được hạnh phúc và bình an. Anh chị em phải có hai “khí cụ” này bởi hơn bao giờ hết thế giới quanh ta đang cần đến sự bình an và rất cần lòng tha thứ.

Kế đến, cha La-da-rô Antôn đã lần lượt nhắc cho tất cả anh chị em Phan Sinh Tại Thế về Bản Luật Dòng Phan Sinh Tại Thế gồm những cách thức sống cụ thể sau đây: “là phải chọn Tin Mừng làm chuẩn; sống lễ tế tạ ơn trong mỗi phút giây của cuộc đời; sống Bí tích Thanh tẩy với ba chức năng: vương đế, tư tế và ngôn sứ; sống canh tân hoán cải; sống cầu nguyện thiết tha cho bản thân và tha nhân; tôn sùng Mẹ Maria; sống đức vâng lời tuyệt đối; sống the đức thanh bần khiêm hạ; sống đức trong sạch khiết tịnh theo bậc sống của mình; sống tình huynh đệ chân thành; cố gắng xây dựng xã hội hoàn hảo; luôn nêu cao và bảo vệ công lý; sống cần cụ lao động; chăm lo cho gia đình; quý trọng mọi tạo vật; là sứ giả bình an”. Kết hợp với những kinh nghiệm sống trong các cộng đoàn từ nhiều năm qua, cha La-da-rô Antôn đã thành thật kể lại khá nhiều câu chuyện hài hước, dí dỏm, cùng với những câu chuyện xảy đến cho bản thân nghe xong ai nấy đều rưng rưng nước mà và đau lòng thay cho đương sự. Cha La-da-rô Antôn cũng đã không ngần ngại nói lên những điều không hay thường xảy ra trong Dòng Ba Phan Sinh: về những ganh tỵ, chuyện nói hành nói xấu hoặc những điều không hay khác. Những chia sẻ, những câu chuyện của cha đã phần nào thức tỉnh cho anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn, đồng thời giúp cho tất cả anh chị em Phan Sinh có thêm sức mạnh và có thêm nhiều kinh nghiệm, nhiều chất liệu trong đời sống thiêng liêng để làm hành trang quý báu cho đời Phan Sinh Tại Thế của mình.

Vì vào ngày 8 tháng 12, Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bổn mạng của Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế tại Springvale, và trong dịp này một số anh chị em sẽ tuyên khấn lần đầu và nhận chiếc áo dòng, nên cha La-da-rô Antôn đã chia sẻ về nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Cha La-darô Antôn chia sẻ rằng: “Nguồn gốc về lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đã có ít nhất là từ năm 1830. Lần đó Đức Mẹ đã xưng mình là Đấng “Vô Nhiễm Nguyên Tội” khi ban ảnh đức Bà cho Thánh Nữ Catarina

Labourê, lúc đó chị là tập sinh của dòng Nữ Tử Bác Ái, tại nhà nguyện trong tu viện của Dòng ở Paris nước Pháp. Rồi đến ngày 8 tháng 12 năm 1854, Giáo hội hân hoan đón nhận lời long trọng tuyên tín của Đức Pio 9: Rất thánh Trinh nữ Maria là Đấng “Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Kể từ mốc lịch sử này, hằng năm Giáo hội Công giáo mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 8 tháng 12.”

Sau đó, cha La-da-rô Antôn chia sẻ về: Đặc ân vô nhiễm của Đức Maria có ý nghĩa gì đối với đời sống đức tin của các Ki-tô hữu nói chung và của anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh nói riêng?

Cha La-da-rô đã nhắc lại rằng: “Biến cố Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người mặc lấy xác phàm nơi cung lòng Đức Maria là khởi đầu một công trình “sáng tạo mới”. Với ơn vô nhiễm nguyên tội, Đức Maria trở nên một “thụ tạo mới” hoàn hảo và xứng đáng để cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện nơi Đức Giê-su Ki-tô. Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội là hình ảnh đến trước của Giáo Hội và là khuôn mẫu cho đời sống đức tin của mỗi người chúng ta. Nhờ ân sủng vô nhiễm, Mẹ Maria được đặt vào vị thế tiêu biểu cho một nhân loại mới, một nhân loại phải khiêm tốn học biết chờ mong và tín thác, học biết xin vâng và đón nhận trước kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa. Đó là những điều mà suốt dòng lịch sử loài người, và nó rất cần thiết cho con người ngày hôm nay. Thiên Chúa ban cho Đức Maria đặc ân vô nhiễm một cách nhưng không, để theo đó cung lòng trinh khiết của Đức Maria được diễm phúc cưu mang và hạ sinh Đấng Cứu Thế, thì cũng thế, Thiên Chúa luôn sẵn sàng ban cho mỗi một chúng ta, đó là ơn tha tội, để nhờ đó, chúng ta mới xứng đáng là Ki-tô hữu, được gọi Thiên Chúa là Cha, và được gọi Chúa Giê-su là Anh và được gọi Đức Maria là Mẹ của chúng ta. Ơn vô nhiễm nguyên tội là đặc ân mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria trước khi Mẹ sinh ra để xứng đáng là người đầu tiên đón nhận và cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa đến cho loài người. Còn ơn tha tội nguyên tổ là ân phúc Chúa ban cho tất cả mỗi một người chúng ta nơi Đức

Giê-su Ki-tô nhờ Bí tích Rửa tội, sau khi chúng ta chào đời. Như thế, mỗi Ki-tô hữu khởi đi từ Bí tích Rửa tội đều được mời gọi học nơi Đức Maria và cùng với Mẹ, đón nhận Chúa và hăng hái ra đi, mang Chúa Ki-tô đến với mọi người và mang đến cho tất cả những ai mà mình có thể gặp gỡ trong cuộc sống thường ngày.

Kết thúc phần chia sẻ, cha La-da-rô Antôn đã nhắc nhở anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm rằng: “Chúng ta chuẩn bị bước vào tháng 10, tháng Mân Côi, anh chị em hãy tha thiết xin Đức Mẹ chuyển cầu lời nguyện xin của chúng ta lên Thiên Chúa bằng việc siêng năng lần hạt Mân Côi. Và theo gương cha Thánh Phanxicô Assisi, anh chị em hãy yêu mến Đức Mẹ, hãy quyết tâm noi gương Mẹ Mẹ, cậy nhờ vào lời cầu bầu của Mẹ và cùng với Mẹ Maria tín thác vào lòng thương xót vô biên của Chúa, vì Chúa là Đấng muôn trùng cao cả – “muôn ngày đời Chúa vẫn trọn tình thương”.

Sau khi cha La-da-rô Antôn chia sẻ các đề tài là phần thảo luận. Anh chị em Phan Sinh đã đặt các câu hỏi để thảo luận và xin cha La-da-rô Antôn giải đáp. Bằng những kinh nghiệm đau thương và cuộc đời gian khó của mình, cha La-da-rô Antôn đã trả lời các câu hỏi được nêu lên một cách gãy gọn và rõ ràng. Phần thảo luận rất sôi nổi bởi vì một vài anh chị em Phan Sinh đã nêu lên một số câu hỏi khá nhạy cảm. Cũng có anh chị em nêu lên câu hỏi hóc búa, không dễ trả lời. Nhưng cuối cùng, cha La-da-rô Antôn cũng đã cố gắng vận dụng những hiểu biết của mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, giúp cho anh chị em hiểu các vấn đề một cách tường tận hơn. Sau cuộc thảo luận tất cả anh chị em đều phấn khởi và hết sức vui vẻ.

Giờ thảo luận kết thúc lúc 12 giờ 15 phút. Sau khi giải lao 5 phút, tất cả anh chị em Phan Sinh chia sẻ cơm trưa với nhau. Trong bữa ăn, anh chị em vừa ăn cừa tranh thủ gặp gỡ và chào hỏi nhau. Cha La-da-rô Antôn nói rằng: ngài rất thích với lối sinh hoạt theo kiểu Phan Sinh này. Tất cả anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn đều mang theo thức ăn, đồ uống tự túc, không rình rang, không tốn kém quỹ chung và nhất là không mất thời gian nhiều cho việc sửa soạn, chuẩn bị. Cha còn nói thêm: “Con cũng đã từng được tham dự khá nhiều các cuộc tĩnh tâm của các hội đoàn. Con thấy rằng, nhiều khi người ta đi tĩnh tâm mà người ta dành thời gian lo cho cái bụng hơn là lo cho phần hồn, lo cho lương thực thiêng liêng của mình. Làm như thế, nhiều khi người ta đã biến cuộc tĩnh tâm trở thành dịp để ăn để uống, để thỏa mãn phần xác mà quên mất rằng mình đi tĩnh tâm là chủ yếu để lo cho đời sống thiêng liêng, lo cho phần hồn.”

Sau giờ cơm trưa, anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh đã dành mấy phút quý báu để cùng nhau thảo luận, bàn bạc về những sinh hoạt và chương trình của của Dòng. Thảo luận xong, anh chị em đã vào nhà thờ Thánh Giuse để chuẩn bị đọc Kinh Chiều của Giờ Kinh Nhật Tụng. Đọc Kinh Chiều xong, cha La-da-rô Antôn đã dâng Thánh lễ cho anh chị em Phan Sinh. Đặc biệt trong Thánh lễ này, ngài đã nhắc nhở anh chị em Phan Sinh biết ơn và cầu nguyện cho tất cả những thành viên của Dòng đã qua đời.

Chia sẻ trong Thánh lễ, dựa theo bài Tin Mừng Chúa Nhật 25 Thường Niên năm A, cha La-da-rô Antôn đã khai triển về lòng nhân từ, lòng quảng đại và lòng thương xót của Thiên Chúa qua Dụ ngôn về “Thợ làm vườn nho” hay còn gọi là dụ ngôn về “Ông chủ tốt bụng”. Liên hệ thực tế với Dòng Ba Phan Sinh Tại Thế, cha La-da-rô Antôn đã nhắc nhở anh chị em rằng: “Chúa dạy chúng ta phải sống quảng đại với mọi người và phải yêu thương mọi người. Vì thế, anh chị em trong gia đình Phan Sinh phải có lòng tốt để đối xử với nhau, phải sống nhân từ, yêu thương và thứ tha như Thiên Chúa. Dù các anh chị em đã gia nhập Dòng Ba Phan Sinh Tại Thế từ năm 1991, hay đã gia nhập và khấn Dòng cách đây 20 năm, 10 năm thì cũng đừng nên chê trách, ghanh tỵ, phân bì hay so đo với những anh chị em mới khấn cách đây 5 năm, 2 năm hay mới gia nhập năm trước hoặc đến tháng 12 năm nay mới khấn, mới gia nhập Dòng chính thức. Chúng ta tất cả là anh chị em trong gia đình Phan Sinh, chúng ta không nên dành lấy cái quyền “cầm cân, nảy mực” hay quyền “cân, đong, đo, đếm” của Thiên Chúa.

Tất cả công trạng của chúng ta Thiên Chúa đều biết hết, anh chị em hãy đến quyền phán quyết cho Thiên Chúa. Chúng ta gia nhập Dòng và khấn sớm thì chúng ta được hưởng rất nhiều ân phúc qua ơn gọi của mình. Còn anh chị em của chúng ta mới gia nhập, mới khấn, hay sau này có một số anh chị em gia nhập rồi khấn, thì chúng ta cũng nên khuyến khích nâng đỡ và sẵn lòng giúp đỡ nhau để trở thành những thành viên tốt của Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế, trở thành những người con độ lượng, nhân từ, hiền lành, khiêm nhường và tốt bụng của cha Thánh Phanxicô Assisi…”

Sau Thánh lễ, tất cả anh chị em Phan Sinh tham dự ngày tĩnh tâm đã cùng nhau hát lời “Kinh Hòa Bình” rồi chụp với cha La-da-rô Antôn mấy tấm hình lưu niệm. Rồi mọi người chào chúc nhau, chia tay ra về trong hy vọng và đầy niềm vui. (Lưu Ý: Có lẽ cũng cần nhắc lại: Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế được thành lập ngày 26 tháng 5 năm 1991 với tên gọi ban đầu là Dòng Ba Phan Sinh Tại Thế – Melbourne.  Sau một thời gian thì được đổi tên là Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế. Lúc khởi đầu Dòng Ba Phan Sinh Phan Sinh Tại Thế chỉ có ba vị: Ông cố Antôn Lê Văn Thọ, bà cố Madalena Hoàng Thị Hòe (ông bà cố của cha Nhân, là linh mục đang phục vụ ở Giáo phận Melbourne) và chị Maria Phạm Kim Hải. Cả ba vị này đều đã là thành viên thuộc Dòng Ba tại Việt Nam, (áo nâu) đã khấn trọn. Theo dòng thời gian, thế hệ này nối tiếp thế hệ kia, dưới sự hướng dẫn của các Thầy, các Cha thuộc Dòng Phanxicô Viện Tu cùng với một số linh mục triều thuộc Tổng Giáo phận Melbourne, đến nay Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế ở Melbourne đã có 80 thành viên: Vùng Springvale có 60 vị và vùng Flemington có 20 vị. Một điều đáng nói ở đây là: Chị Maria Phạm Kim Hải, một trong ba vị đầu tiên của Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế tại Melbourne này hiện vẫn đang sinh hoạt đều đặn với dòng Ba Phan Sinh – Hơn thế nữa, một điều rất đáng mừng là: Hiện những người con, những người cháu của Ông Bà Cố Antôn Lê Văn Thọ và Madalena Hoàng Thị Hoè đang tiếp nối ơn gọi và là các thành viên đắc lực của Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế – Melbourne.

[Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh Tại Thế tại Melbourne luôn mở rộng vòng tay hân hoan mời đón các thành viên mới. Anh chị em nào muốn gia nhập Dòng Ba Phan Sinh Tại Thế tại Melbourne vùng Flemington xin vui lòng liên lạc với chị Thanh qua điện thoại: 0416655253 hoặc (03) 99120448; vùng Springvale xin liên lạc với chị Thoa (03) 95802424 – Email: kim_ thoa_54@yahoo.com.au ]

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.