Đức Thánh Cha kêu gọi giới trẻ yêu mến Giáo Hội và các linh mục, mặc dù các vị có các yếu hèn

Tường thuật buổi gặp gỡ của Đức Thánh Cha với giới trẻ giáo phận Sulmona-Valva chiều Chúa nhật 4-7-2010
Trích từ www.vietcatholic.net

Chúa Nhật 4-7-2010 Đức Thánh Cha đã viếng thăm mục vụ giáo phận Sulmona Valva, trong vùng Abruzzo và Molise, trung Italia, nằm cách Roma 1 giờ trực thăng. Lúc 10 giờ sáng Đức Thánh Cha đã dâng thánh lễ cho tín hữu tại quảng trường Garibaldi của thành phố. Tiếp đến ngài đã làm phép khánh thành trung tâm mục vụ giáo phận Sulmona và nhà hưu dưỡng của các linh mục mang tên ”Biển Đức XVI”. Đây là đại chủng viện cũ được Đức Cha Angelo Spina Giám Mục sở tại cho trùng tu cách đây 2 năm để đáp ứng các nhu cầu mới của giáo phận.

Sau khi dùng bữa trưa Đức Thánh Cha đã nghỉ ngơi chốc lát trước khi gặp gỡ ban tổ chức chuyến viếng thăm và phái đoàn nhà tù Casa Circondariale địa phương.

Nhà tù này có khu biệt giam dành cho các tội nhân thuộc các tổ chức tội phạm mafia bị kết án tù chung thân nhiều lần. Phái đoàn gồm ông giám đốc nhà tù Sergio Romice, LM Franco Messori, tuyên úy, vài nhân viên canh tù và vài tù nhân thường phạm.

Các tù nhân đã tặng Đức Thánh Cha một bức khảm đá mầu do họ làm. Ngỏ lời với họ Đức Thánh Cha đã cầu chúc các tù nhân biết dùng các khả năng và tài khéo Chúa ban để mưu ích cho chính họ và cho tha nhân.

Lúc 16 giờ 45 Đức Thánh Cha đã đi xe bọc kính đến nhà thờ chính tòa để gặp gỡ giới trẻ giáo phận. Nhà thờ chính tòa kính thánh Panfilo thuộc thế kỷ XI. Trong các thế kỷ sau đó nhà thờ đã được tu sửa sau nhiều lần bị cháy. Trận động dất năm 1706 đã khiến cho nhà thờ bị hư hại rất nặng và tòa giám mục sát bên cạnh bị sập. Nhà thờ hiện nay còn giữ được cửa thuộc thế kỷ XIV với tượng hai thánh Giám Mục tử dạo Panfilo và Pelino.

Đức Thánh Cha đã mở đầu buổi gặp gỡ với lời chào phụng vụ. Hai bạn trẻ Francesca và Cristian, đại diện giới trẻ toàn giáo phận, chào mừng Đức Thánh Cha, đồng thời cũng đặt ra các câu hỏi nói lên các xác tín cũng như các ưu tư của họ liên quan tới cuộc sống đức tin.

Ngỏ lời với giới trẻ Đức Thánh Cha đã khích lệ họ noi gương thánh Giáo Hoàng Celestino V mà giáo phận Sulmona đang mừng 800 năm ngày sinh, biết tìm thời giờ trong ngày sống để thinh lặng lắng nghe tiếng Chúa, nói chuyện với Chúa và nhận ra lời Chúa kêu mời. Ngài cám ơn họ đã cho ngài có dịp gặp gỡ họ trong chốc lát như một người cha gia đình cùng với Đức Giám Mục và các Linh Mục. Ngài nói:

Các con là các thanh niên thiếu nữ biết suy tư, đặt vấn nạn và ý thức về sự thật và sự thiện. Nghĩa là các con biết sử dụng trí tuệ và con tim, và đây không phải là điều bé nhỏ. Điều chính yếu trong thế giới ngày nay là học biết sử dụng trí thông minh, sự khôn ngoan mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Dân chúng trong vùng này xưa kia đã không có nhiều phương tiện để học hỏi hay để có địa vị trong xã hội, nhưng họ có được điều làm cho con người thật sự là người phong phú: đó là đức tin và các giá trị luân lý. Đó chính là điều xây dựng bản vị con người và cuộc sống chung dân sự.

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói các câu hỏi của giới trẻ gồm hai khía cạnh nền tảng: một tích cực và một tiêu cực. Khía cạnh tích cực đó là cái nhìn kitô của họ về cuộc sống, nền giáo dục mà họ đã nhận được từ ông bà cha mẹ, thầy dậy các linh mục, tu sĩ nam nữ và các giáo lý viên. Khía cạnh tiêu cực là các bóng tối che mờ chân trời cuộc sống của họ: đó là các vấn đề cụ thể ngăn cản họ nhìn tương lai với sự lạc quan thanh thản; nhưng cũng có các giá tri giả tạo và các mô thức ảo tưởng hứa hẹn làm đầy cuộc sống, nhưng lại khiến cho cuộc sống trở thành trống rỗng.

Đức Thánh Cha khen các bạn trẻ có trí nhớ tốt, vì họ đã dùng lại các kiểu nói của ngài trong Ngày quốc tế giới trẻ Sydney 2008, và nhắc lại sự kiện Ngày quốc tế giới trẻ đã nảy sinh cách đây 25 năm, cũng như nhắc tới thánh Giáo Hoàng Celestino V sinh ra cách đây 800 năm, nhưng lại coi người là nhân vật rất thời sự. Ký ức ấy quan trọng, vì không có ký ức thì cũng không có tương lai. Lịch sử là thầy dậy. Nhưng nền văn hóa tiêu thụ hiện nay có khuynh hướng khiến cho con người nằm bẹp trong hiện tại và đánh mất đi ý thức về qúa khứ. Nhưng khi làm như thế, nó cũng khiến cho con người không có khả năng hiểu biết chính mình, trực giác được các vấn đề và xây dựng tương lai. Đức Thánh Cha nói: Các con thân mến, cha muốn nói với các con rằng kitô hữu là một người có trí nhớ tốt, là người yêu thích lịch sử và tìm hiểu biết lịch sử.

Đức Thánh Cha cám ơn các bạn trẻ đã nhắc tới thánh Giáo Hoàng Celestino V và đánh giá cao kinh nghiệm sống của thánh nhân, vì nó giúp tái khám phá ra vài diều luôn luôn có giá trị vĩnh cửu, chẳng hạn như khả năng lắng nghe Thiên Chúa trong thinh lặng bên ngoài và nhất là bên trong. Trả lời câu hỏi của người trẻ làm thế náo để nhận ra tiếng Chúa gọi Đức Thánh Cha nói:

Bí quyết của ơn gọi là nơi khả năng và niềm vui phân biệt, lắng nghe và đi theo tiếng Chúa gọi. Nhưng để làm điều này, cần phải tập cho con tim của chúng ta quen nhận ra Chúa, cảm thấy Chúa như là một Người gần gũi tôi và yêu thương tôi. Như cha đã nói sáng nay trong thánh lễ, thật quan trọng học sống các lúc thinh lặng nội tâm trong ngày để có khả năng nghe được tiếng Chúa. Các con hãy chắc chắn rằng một người học lắng nghe và quảng đại đi theo tiếng Chúa, thì không sợ hãi gì, vì họ biết rằng Thiên Chúa là Bạn, là Cha, là Anh luôn ở với mình. Nói tắt một lời: bí quyết của ơn gọi là nơi tương quan với Thiên Chúa, trong lời cầu nguyện. Điều này đúng trước khi lựa chọn, nghĩa là trong lúc quyết định và khởi hành, cũng như đúng sau đó, nếu muốn trung thành và kiên trì trên lộ trình ơn gọi. Thánh Celestino V, trước hết, đã làm tất cả những điều ấy; thánh nhân là một người cầu nguyện, một người của Thiên Chúa: luôn luôn tìm ra khoảng trống trong ngày cho Thiên Chúa, để lắng nghe và nói chuyện với Chúa.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã cảnh báo người trẻ về lời cầu nguyện giả: khi thấy cầu nguyện khiến cho họ bị tha hóa và giật thoát họ khỏi cuộc sống thật thường ngày, thì đó không phải là cầu nguyện thật, vì cầu nguyện thật không xa lạ với thực tế. Trái lại, việc đối thoại với Thiên Chúa bảo đảm cho sự thật và sự tự do. Ở lại bên Chúa, lắng nghe Lời Ngài trong Tin Mừng và trong phụng vụ của Giáo Hội, bảo vệ tín hữu khỏi bị ảnh hưởng các chói lòa của kiêu căng tự phụ, khỏi bị lôi cuốn bởi các mốt và khuynh hướng xu thời, và trao ban sức mạnh để họ tự do thực sự, và tránh được cả các cám dỗ nào đó có mặt nạ là điều tốt lành. Lời cầu nguyện giúp chúng ta ở trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian. Đây không phải là chuyện nhiều lời, mà là sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa, khiến cho những kiểu diễn tả của Kinh Lậy Cha trở thành của minh trong tâm trí, hay bằng cách thờ lậy Chúa Thánh Thể như chúng ta vừa mới làm, bằng cách suy gẫm Tin Mừng trong phòng, hay chăm chú tham gia các buổi cử hành phụng vụ. Tất cả những điều đó không lấy mất chúng ta khỏi cuộc sống, trái lại giúp chúng ta là chính mình trong mọi môi trường, trung thành với tiếng Chúa nói với lương tâm, tự do khỏi mọi điều kiện hóa của lúc đó. Thánh Celestino V đã biết hành động theo lương tâm và vâng lời Thiên Chúa, vì thế người không sợ hãi và có lòng can đảm cả trong những lúc gặp khó khăn trong triều đại giáo hoàng ngắn ngủi của người; không sợ hãi mất đi phẩm giá riêng nhưng biết rằng phẩm giá là nơi sự thật. Và Đấng bảo đảm của sự thật là Thiên Chúa. Ai theo Người không sợ hãi cả việc từ bỏ chính mình, bởi vì ”ai có Thiên Chúa, người đó không thiếu gì cả”, như thánh Teresa thành Avila thường nói.

Đức Thánh Cha nói thêm trong ài huấn dụ: Đức tin và lời cầu nguyện không giải quyết các vấn đề, nhưng cho phép đối đầu với chúng với một ánh sáng và sức mạnh mới, một cách xứng đáng với con người, một cách an bình thanh thản và hữu hiệu. Lịch sử Giáo Hội đầy dẫy các Thánh và Á Thánh vì thường xuyên đối thoại sâu xa với Thiên Chúa nên cac vị được đức tin soi sáng và đã tìm ra các giải pháp sáng tạo luôn luôn mới mẻ, để đáp ửng các nhu cầu cụ thể của con người trong các lãnh vực: sức khỏe, giáo duc, công ăn việc làm, vv… Các hoạt động của các vị được linh hoạt bởi Chúa Thánh Thần và bởi một tình yêu mạnh mẽ đối với các anh chị em khác, đặc biệt các người yếu đuối và bị thiệt thòi nhất. Các bạn trẻ thân mến, các con cũng hãy cương quyết bước đi trên con đường nên thánh, rộng mở cho mọi người, để nó khiến cho các con trở thành sáng tạo hơn trong việc kiếm tìm các giải pháp cho các vấn đề gặp phải và trong việc cùng nhau tìm ra các giải pháp đó!

Đây cũng là một dấu hiệu đặc thù khác của kitô hữu: không bao giờ là một người theo cá nhân chủ nghĩa. Cuộc sống ẩn tu của thánh Celestino V có thể là một cám dỗ chạy theo chủ nghĩa cá nhân và trốn tránh trách nhiệm. Nhưng trong các hình thức được Giáo Hội chấp nhân, cuộc sống cô tịch cầu nguyện và hãm mình luôn luôn phục vụ cộng đoàn, và không bao giờ chống lại cộng đoàn. Các tịch liêu và các đan viện là các ốc đảo và suối nguồn sự sống tinh thần, mà mọi người đều có thể kín múc. Vị đan sĩ không sống cho chính mình, nhưng sống cho người khác; và chính vì thiện ích của Giáo Hội và xã hội mà đan sĩ vun trồng cuộc sống chiêm niệm, để cho Giáo Hội và xã hội luôn luôn được tưới gội bởi các năng lực mới, bởi hoạt động của Chúa. Rồi Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ như sau:

Các bạn trẻ thân mến, các con hãy yêu mến các cộng đoàn kitô, đừng sợ hãi dấn thân và cùng sống kinh nghiệm đức tin! Hãy yêu thương Giáo Hội đã cho các con đức tin, đã làm cho các con biết Chúa Kitô! Hãy yêu mến Giám Mục, các Linh Mục của các con, các vị cũng là những người có các yếu đuối bất toàn, nhưng nhưng sự hiện diện của các vị qúy báu trong cuộc sống!

Người thanh niên giầu trong Phúc Âm đã buồn bã ra đi, khi nghe Chúa Giêsu mời gọi từ bỏ mọi sự để theo Ngài, vì anh ta qúa gắn bó với của cải (Mt 19,22). Nhưng trái lại ở đây cha trông thấy nơi các con niềm vui. Đây cũng là một dấu chỉ các con là kitô hữu: đối với các con Chúa Giêsu có giá trị lắm, cả khi theo Ngài đòi hỏi dấn thân, nhưng nó đáng công.

Thiên Chúa là viên ngọc qúy trao ban giá trị cho mọi sự còn lại: gia đình, học hành, việc làm, tình yêu nhân loại… và cả chính sự sống. Các con đã hiểu rằng Thiên Chúa không lấy mất của các con gì cả, mà cho các con ”gấp trăm” và khiến cho cuộc sống trở thành vĩnh cửu, bởi vì Thiên Chúa là Tình Yêu bất tận: Đấng duy nhất thỏa mãn được con tim của chúng ta. Kinh nghiệm cuộc sống của thánh Agostino cho thấy người là một thanh niên đã kiếm tìm ngoài Thiên Chúa cái gì thỏa mãn khát khao sự thật và hạnh phúc. Cuối cùng thánh nhân mới hiểu ra rằng cho tới khi nào chưa tìm ra Thiên Chúa, trái tim của chúng ta sẽ không an bình nghỉ ngơi trong Chúa. Các bạn trẻ thân mến, các con hãy duy trì sự hăng say và niềm vui của các con, niềm vui phát xuất từ cuộc gặp gỡ với Chúa, và hãy biết thông truyền niềm vui đó cho các bạn trẻ đồng trang lứa… Bây giờ cha phải ra về, và cha rất tiếc phải chia tay các con. Với các con cha cảm thấy Giáo Hội trẻ trung. Nhưng cha ra đi hài lòng như một người cha an bình vì thấy con cái mình lớn lên khỏe mạnh. Các con hãy biết tiến bước trên đường Tin Mừng, hãy yêu mến Giáo Hội, mẹ chúng ta; hãy sống đơn sơ và có con tim trong sạch; hãy khiêm tốn và mạnh mẽ trong sự thật; hãy khiêm tốn và quảng đại! Cha phó thác tất cả các con cho các thánh Bổn Mạng, thánh Celestino và nhất là Đức Trinh Nữ Maria và ưu ái chúc lành cho các con.

Sau khi ban phép lành tòa thánh cho mọi người, Đức Thánh Cha đã xuống hầm nhà thờ thăm nhà nguyện thánh Pietro Celestino. Hầm mộ này là phần cổ xưa nhất của nhà thờ chính tòa vì thuộc thế kỷ thứ VIII.

Nhà nguyện bằng đá cẩm thạch mầu có tượng thánh Panfilo bằng bạc pha đồng thuộc thế kỷ XV. Nhà nguyện kính thánh Giáo Hoàng Celestino V đã được Đức Cha Angelo Spina cho xây và khánh thành ngày mùng 1 tháng 9 năm ngoái 2009 nhân kỷ niệm 800 năm ngày sinh của thánh nhân và di hài thánh Celestino được rước từ L’Aquila về Sulmona. Bên cạnh bức tượng bán thân bằng đồng của Thánh Celestino, còn có nhiều hộp khác nhau đựng các di tích cuộc đời người như: đôi dép, áo choàng, áo dài, áo nhặm, vớ, găng tay vv… Ngoài ra cũng có thủ bản gốc Tự Sắc Phong Thánh cho người và vài thủ bản Tự Sắc có chữ ký của chính thánh Giáo Hoàng Celestino và một cây Thánh Giá bằng gỗ rất đẹp và qúy hiếm: tất cả thuộc thế kỷ XIII. Dưới hầm nhà thờ cũng có nhà nguyện kính thánh Panfilo, một bức bích họa Đức Mẹ bồng Chúa Hài Nhi theo kiểu Bisantin thuộc thế kỷ XII, và mộ của 4 Giám Mục thuộc các thế kỷ XV, XVI và XVII.

Sau khi bắt tay chào từ biệt các bạn trẻ và tín hữu đứng đợi ngài bên ngoài nhà thờ chính tòa, Đức Thánh Cha đã lên xe để tới sân thể thao gần đó lấy trực thăng trở về Roma. Đức Thánh Cha đã về tới Vaticăng sau một giờ bay, kết thúc chuyến viêng thăm mục vụ thứ XIX tại Italia. (SD 4-7-2010)

Linh Tiến Khải

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.