Lá Thư Dân Chúa – tháng 9-2016

Vai Trò Của Người Cha Trong Cuộc Sống Úc Châu

Lm Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb

Là một linh mục làm việc mục vụ trong xã phải đi ra chiến trường cầm súng bảo vệ quê hội Úc này, chúng tôi có nhiều cơ may hương thì lúc đó tất cả trách nhiệm trong gia đình giao tế với các sắc dân Úc, Ý, Ấn Độ, luôn cả việc giáo dục con cái người mẹ phải gánh Việt Nam v.v… Là người Việt Nam quí đọc giả vác hết. Tuy người chồng/người cha giữ vai trò tối hẳn chắc đồng ý với chúng tôi là văn hóa truyền thượng và quyết định nhưng người Việt Nam lại thống Âu Châu có nhiều khác biệt với Á Châu có câu: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà!” Câu nầy chúng ta và Văn hóa truyền thống Trung Đông và tuy nói lên sự quán xuyến và trách nhiệm săn sóc phong tục ảnh hưởng của Hồi giáo lại càng khác dạy dỗ con cái của người mẹ nhưng rất dể bị hiểu biệt hơn nữa! lầm rằng người cha giữ một vai trò không quan

 Ngày xưa trong văn hóa và truyền thống Việt trọng trong việc giáo dục con cái. Gia đình nào mà Nam người cha hoặc người chồng là nguời chủ gia người cha theo dõi đời sống và việc học hành của đình theo đúng nghĩa của nó. Có nghĩa là người lo con cái, đặt mục tiêu và kỷ luật cho con cái thì sự tài chánh cho gia đình, là người chịu trách nhiệm thành công của con cái thường là vững chắc và vẻ giáo dục con cái và là người nắm quyền quyết vang hơn. định tối hậu trên mọi vấn đề liên quan tới gia Trong bối cảnh xã hội Úc châu hiện nay với tư đình, đứng mũi chịu sào khi phải đương đầu với cách là một nguời cha gốc Việt, chúng ta phải đối xã hội bên ngoài. diện với một xã hội hoàn toàn khác lạ với xã hội

Và trong thứ bậc của xã hội và do ảnh hưởng Việt Nam, một xã hội có những hệ thống giá trị của Khổng giáo về tầng lớp ‘Quân, Sư Phụ’: Nước khác biệt và trong nhiều trường hợp hoàn toàn trái thì có vua, trường học thì có thày cô còn gia đình ngược lại. Ở đây mình không còn thấy giai cấp thì người cha có một uy quyền và một phẩm trật “Quân Sư Phụ” nữa, ai làm sai dù là Thủ tướng tối cao, nên công việc dọn dẹp, nấu nướng, lau vẫn bị kiểm tra, phê bình chỉ trích, bị lôi ra tòa và chùi hoặc có tính cách nội trợ thì đều dành hết cho bị cách chức… Hoặc thày cô, cha mẹ sửa phạt trẻ vợ và con cái. em không đúng cách có thể bị cảnh sát còng tay bỏ Trong thời chinh chiến, người cha/người chồng tù… Ở đây chúng ta thường nghe câu nói “Lady first…” Người phụ nữ là trên hết!

Vì đời sống kinh tế của xã hội mới nầy đòi hỏi không những người cha/chồng phải đi làm mà cả người mẹ/người vợ cũng phải đi kiếm tiền. Nhiều gia đình người vợ nắm giữ các vai trò lớn trong xã hội và làm nhiều tiền hơn người chồng!

Vì thế vai trò người cha/người chồng phải thay đổi để thích nghi với xã hội mới. Người cha/chồng không còn là một hình ảnh uy quyền, độc đoán nữa mà giữ vai trò là một “đồng sự viên” như trong một tổ chức kinh doanh.

Vì là “đồng sự viên”, nên người cha/chồng phải chia sẻ trách nhiệm trong tất cả mọi vấn đề: từ tài chánh tới chuyện nuôi dưỡng, giáo dục con cái và chuyện quyết định tương lai của chúng. Khuynh huớng hiện nay, người cha/chồng còn được đòi hỏi chia sẽ trách nhiệm với người vợ/người mẹ kể từ lúc người vợ có thai bằng cách phải đi học những lớp về chăm sóc thai nhi và săn sóc trẻ sơ sinh. Ngay cả người cha phải học cách giúp vợ trong lúc vợ đau đẻ và học cả cách thay tã, cho con bú sữa, đút con ăn và ru con ngủ.

Người cha/người chồng không còn giữ vai trò là Tổng-Tư-Lệnh nghĩa là chỉ biết ra lệnh và bắt vợ con phải nghe theo. Nhưng đóng vai trò là một “cố vấn” lắng nghe, phân tích và thảo luận để cùng đi đến một kết luận mà đôi bên đều đồng ý chấp thuận và thi hành. Mọi quyết định độc đoán một chiều chỉ đưa đến chống đối, căng thẳng và đổ vở. Tuy nhiên sự hiện diện của người cha trong gia đình rất là tối ư quan trọng. Theo một cuộc nghiên cứu mới đây, hơn 39% (hơn 27 triệu) trẻ em ở xã hội Mỹ không sống với cha. 1/3 số trẻ em nầy không thấy mặt cha suốt cả năm, lý do cha mẹ ly dị, hoặc cha đi làm xa, hoặc đi quân đội… Những trẻ em trong hoàn cảnh đó có khuynh hướng bỏ học ngang, dễ bị lôi cuốn vào thuốc phiện hay rượu chè, vướng vào chuyện trai gái trước tuổi trưởng thành, và lâm vào tội ác hay băng đảng. Mặc dầu còn nhiều yếu tố khác góp phần vào những tệ nạn ấy, nhưng sự vắng mặt của người cha là một yếu tố then chốt không thể bỏ qua hay coi thường. Nói tóm lại, người cha giúp con cái lĩnh hội kiến thức tổng quát, học hỏi về xã hội bên ngoài,  tin tưởng vào tập tục hợp lý và làm sao hòa hợp với mọi người chung quanh.

Những cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy: khi người cha hiên diện trong gia đình, sống gần với con cái qua những sinh hoạt chung thì con trai bớt thái độ láo xược, và con trai lẫn con gái đều học hành tiến triển khả quan ở trường lớp. Một nhà văn hào có nói: “Nơi chốn bình an nhất của đứa trẻ trên thế giới này là căn phòng của cha nó”. Sống gần với con không những trong những chuyện nhỏ như chơi với chúng, đi cấm trại picnic với chúng, kể chuyện đọc sách cho chúng nghe, giải thích cho chúng biết công việc làm của mình mà còn những chuyện lớn hơn như cho con tham gia trong việc sơn lại căn nhà, sữa lại cái bếp hoặc một chương trình từ thiện bác ái…

Trong khi người cha cảm thấy thoải mái và dễ dàng liên hệ với con trai hơn với con gái. Và trong nhiều trường hợp người cha chỉ để cho người mẹ lo cho con gái. Thực sự chính người cha đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra một lăng kính mà qua đó đứa con sẽ nhận ra mẫu người đàn ông trong cuộc đời của nó… Hãy tìm những giây phút sống gần với con gái, tìm hiểu bạn bè của nó, biết những sở thích của nó, khám phá ra những khó khăn của nó và điều quan trọng là biết lắng nghe nó.

Tóm lại, con cái mong muốn nơi người cha không phải là sự la mắng, nạt nộ và trừng phạt mà là dấn thân hòa mình, khuyến khích và tương kính, có thời giờ cho con và trên hết là tình yêu thương cho con cái.

Trong Phúc Âm (Luca 15:11-32), Chúa kể dụ ngôn “Người cha nhân hậu” mà ai cũng đã hơn một lần nghe đọc qua. Người cha đã tha thứ cho đứa con hoang sau khi nó ăn năn hối hận trở về. Chẳng những thế ông còn làm tiệc linh đình mừng nó trở về!

Thánh Phaolô khuyên: “Những người cha, đừng bao giờ khiêu khích con cái của mình đến nổi chúng nổi giận, nhưng hãy dưỡng dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy” (Eph, 6:4). Như vậy qua những huấn dụ ngắn gọn và xúc tích, Thánh Phaolô muốn nhấn mạnh đến vai trò người cha trong sứ vụ và trọng trách của mình: hãy sống mẫu mực hầu có thể khuyên dạy con cái mình!

Tháng 9 hàng năm, xã hội ‘vinh danh người cha’ trong ngày “Hiền Phụ”, chúng ta cầu nguyện và bày tỏ lòng biết ơn tương kính những người cha ruột thịt của chúng ta. Trong Giáo hội, đạo giáo chúng ta cũng tỏ lòng biết ơn tới những người cha thiêng liêng là các linh mục tu sĩ, nhưng người hiến thân sống một cuộc sống cho một gia đình rộng lớn hơn là Giáo hội… Xin Chúa là Cha nhân hậu mà chúng ta trong Năm Thánh Từ Bi này hằng chiêm ngắm, cầu kinh như Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề ra và mời gọi qua khẩu hiệu của Năm Thánh Từ Bi: “Hãy Xót Thương Như Chúa Cha Đã Thương Xót Chúng Ta”.

Lm Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb Chủ nhiệm

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.