“Loài cỏ cây man rợ”

  • Trần Ngọc Mười Hai

“Loài cỏ cây man rợ” Loài ma quái ngu si!

Ta yêu em lầm lỡ

Bây giờ đường nào đi!”

Nhạc: Phạm Duy – Ta Yêu Em Lầm Lỡ (Corintô 11: 8-9)

Nếu chỉ nghe có bấy nhiêu câu thôi, thì cũng chẳng có gì là lầm lỡ. Chẳng có gì để hát được rằng: “Em là cây cỏ úa, ta là loài ma hoang!”.

Thế đấy, là tình tự âm nhạc, rất lầm lỡ, chỉ thấy những: “cỏ úa” với “ma hoang”. Nhưng, nếu bạn và tôi, ta cứ thế đi vào giòng nhạc có những ca từ kỳ lạ, như: “man rợ”, “sầu bi”, “ngu si” lại sẽ còn nghe các chữ với nghĩa ghê rợn đến như sau:

“Em yêu ma quỷ dữ

Đã đến gieo sầu bi Em là cây cỏ úa

Em đến gieo buồn thương! Ta cho em tất cả

Hỡi nụ hôn tình đầu!

Bây giờ tình tan vỡ

Ta còn lại thương đau.”

(Phạm Duy – bđd)

Thế đấy là lời lẽ trong âm nhạc của nghệ sĩ họ Phạm, rất ghê rợn. Nhưng, không ghê và cũng chẳng rợn bằng những lời được phát biểu ở nhà Đạo rất Rôma, ngày hôm ấy, như sau:

“Hôm 25.05.2015  Đức Hồng Y Turkson, Chủ Tịch Hội Đồng Toà Thánh về Công Lý và Hoà Bình đứng ra tổ chức Hội Nghị Quốc Tế về chủ đề “Phụ Nữ và Lộ Trình Phát Triển Hậu 2015: Những Thách Đố Cho Những Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững” từ ngày 22 đến 24.5 vừa qua. Đây là một Hội nghị bàn về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội và Xã hội. Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo Hoàng rất quan tâm đến vị trí của phụ nữ trong Giáo hội và xã hội hôm nay. Ngài dự định sẽ có những thay đổi lớn lao trong Giáo triều khi đặt phụ nữ làm trưởng một văn phòng nào đó tại Vatican.

Trong một đoạn thư gửi đến Hội nghị, ĐTC đã có những lời khích lệ như sau: “Nhiều người nam nữ muốn đóng góp cho Lộ Trình này, khi họ làm việc để bảo vệ và cổ võ sự sống, và chiến đấu chống đói nghèo, những hình thức nô lệ và những bất công mà người phụ nữ ở mọi thời đại, và trên khắp thế giới phải gánh chịu thường xuyên.”

Người phụ nữ đang phải đối diện với nhiều thách đố và khó khăn khác nhau tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Ở Phương Tây, đôi khi họ vẫn còn bị đối xử phân biệt trong công việc; họ vẫn thường bị buộc phải chọn lựa giữa công việc và gia đình; họ thường xuyên phải chịu đựng tình trạng bạo lực gia đình trong vai trò là vợ sắp cưới, vợ, người mẹ, người chị em và bà. Ở các nước nghèo và đang phát triển, phụ nữ mang lấy những gánh nặng nề nhất: chính họ là những người phải vượt nhiều dặm đường để kín nước, cũng là những người thường phải chết khi sinh, là những người bị bắt cóc cho những khai thác tình dục hoặc buộc phải kết hôn khi còn trẻ hoặc ngược lại với ý muốn của họ. Đôi khi họ thậm chí bị khước từ quyền sống chỉ đơn giản vì là phái nữ.”

Hội nghị cũng bàn về việc bảo vệ sự sống và khuyến khích cộng đồng quốc tế cùng nhau tôn trọng sự sống của con người ngay từ lúc thụ thai. Sự sống là quyền bất khả xâm phạm và ai được phép tước đoạt quyền này.

Trong lá thư, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng tái khẳng định như sau: “Sự sống tự bản chất có liên hệ với các vấn đề xã hội. Khi chúng ta bảo vệ quyền sống – từ lúc thụ thai cho đến cái chết tự nhiên– là chúng ta bảo vệ phẩm giá con người. Bảo vệ con người thoát khỏi những thảm hoạ của đói và nghèo, bạo lực và bách hại.”

Đức Phanxicô cũng có những lời khích lệ công việc của Hội Đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa Bình, cách riêng cá nhân Hồng Y Turkson như sau: “Xin cho công việc của hiền đệ được đánh dấu trước hết và trên hết bởi một khả năng chuyên môn, không tìm tư lợi hay những hoạt động giả tạo, nhưng bằng sự cống hiến đại lượng. Bằng cách này hiền đệ sẽ làm tỏ lộ muôn vàn ơn huệ mà Thiên Chúa ban tặng là những điều mà phụ nữ phải mang lại, trong khi khích lệ những người khác cổ võ sự nhạy bén, hiểu và đối thoại trong những mâu thuẫn lớn nhỏ đang cần giải quyết, trong việc chữa lành các vết thương, trong việc nuôi dưỡng hết mọi hình thức sự sống ở mọi cấp độ xã hội, và trong việc mặc lấy lòng thương xót và sự dịu dàng là điều mang lại sự hoà giải và hiệp nhất cho thế giới của chúng ta. Tất cả điều này là một phần của “sự khôn ngoan nữ tính” là điều mà xã hội của chúng ta đang rất cần đến.” GNsP (theo news.va)

Các đấng bậc trong nhà Đạo có phát biểu hoặc nói năng với con dân mọi nguời, thì cũng chỉ đến thế là cùng. Còn gì ghê rợn bằng ta nghe thêm lời thơ ở ca từ nhạc bản trên, như sau:

“Ta yêu em lầm lỡ, Ôm vòng tay dại khờ. Em là loài hoang thú Ta vất vả tinh khôn.

Loài phù hoa mắt mờ.

Bạc vàng phấn son mơ. Nơi mộ hoang lạc thú.

Em bước hỏng lửng lơ Ôi! chông gai đầy lối Cất bước đi về đâu? Một lần ta lầm lỡ

Trăm đường còn sầu đau!

(Phạm Duy – bđd)

Nói cho đúng, những ca từ hoặc tâm tình phát biểu của đấng bậc trong Đạo ngoài đời, cũng chưa ghê và rợn bằng truyện kể nhẹ từng định nghĩa với định hình người nữ phụ ở trần gian như sau:

“Nữ phụ là cái chi chi? Dẫu có ra gì, cũng chẳng làm sao.

Phụ nữ người ngợm thế nào? Cứ để mắt đọc và rồi thấy ngay.

Thấy là thấy thế này đây:

Phụ nữ là gì ư?

Là thiên thần, nắm giữ sự thật và giấc mộng nhiều giả tưởng.

Nữ phụ, là mớ bong bong toàn những mâu thuẫn với đối chọi,

Là, kẻ sợ bóng sợ gió, sợ cả con ong vò vẽ lẫn chuột bọ.

Nhưng, nàng lại có thể một mình ra tay tóm cổ tên vô lại đột nhập vào nhà.

Nàng chua như giấm, ngọt như nụ hồng,

Nàng hôn ta có thể cả giây phút dài, rồi lại hỉnh mũi như người không quen.

Gặp cơn giận dữ, nàng dập ta như chơi, nhưng có lúc lại nhẹ nhàng như tơ lụa

Nàng mạnh hơn cả rượu nồng, êm hơn giòng sữa óng ả, buổi nắn ráo.

Đôi lúc nàng cũng trả đũa lẫn trả thù, có khi nàng cũng buồn vui lẫn lộn,

Nàng thù ghét ta như thứ nọc độc nhưng lại yêu ta như mụ điên…

Và, nàng còn là gì nữa? Hãy cứ tự tiện mà thêm thắt…”

(trích điện thư cổ mang giòng chữ rất Anh ngữ: What a woman!)

Ấy đấy, một định nghĩa về…nữ phụ. Nhưng, không phải thứ nào cũng đúng hết. Bởi, có lập cả ngàn trang tự điển cũng không thể nào nói hết về phụ nữ với nữ phụ chốn dân gian, phàm trần.

Không tin ư? Bạn và tôi, ta cứ mở email hàng tuần mà các lão ông gửi tung toé, đến tràn đồng. Hãy cứ đọc rồi ắt biết, không cần phê. Và, đọc thêm nữa, sẽ thấy những giòng chảy như câu hát, rất thế này:

“Ta yêu em vất vả

Ôi! lần cuối lần đầu Em là cành gai sắc Cho thịt nát xương đau.

Yêu em nên mất cả

Vỡ nụ hôn tình đầu Yêu là sầu chất chứa

Yêu còn được là bao?

Người ngoảnh lưng dấu mặt

Cuộc đời mới đi xây

Đi van xin hạnh phúc Nô lệ nào rủi may.

Ta thương em nhỏ bé

Với giấc mơ bạc vàng

Em là cây cỏ úa

Ta là loài ma hoang.”

(Phạm Duy – bđd)

Vâng. Hát, thì hát thế. Chứ, có ma nào lại tin như thế?

Vâng. Thôi thì, có hát mấy cũng cứ kệ. Chỉ xin bạn và tôi, ta cứ đi vào giòng chảy âm thầm gồm những lời lẽ rất ghê rợn về nữ phụ ở ngoài đời, đến độ thế. Cũng có thể, thân phận người nữ phụ ngoài đời, hoặc trong Đạo còn tệ hơn thế đấy.

Thôi thì, tệ hay không tệ hơn thế, ta vẫn cứ tìm hiểu thêm đôi chút để còn cảm thông,thông cảm với người chị, người em ở chốn Nước Trời là thánh hội rất hôm nay, như thế này. Trước hết, là lời Kinh Sách rất như sau:

“Đức Chúa là Thiên Chúa phán: “Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ cho nó một trợ tá tương xứng với nó. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, chim trời và dẫn đến với con người, xem con người gọi chúng là gì: hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế. Con người đặt tên cho mọi súc vật, chim trời và dã thú, nhưng con người không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng. Đức Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người. Con người nói: “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra.” (Sáng Thế Ký 2: 18-23)

Và, thư thứ nhất thánh Phaolô gửi cộng đoàn Côrintô, lại cũng viết:

“Thật vậy, không phải người nam tự người nữ mà có, nhưng người nữ tự người nam. Cũng chẳng phải người nam được dựng nên vì người nữ, nhưng người nữ vì người nam” (1Corintô 11: 8-9)

Theo Kinh Sách Do thái giáo, người nữ được tạo thành không theo hình ảnh Thiên Chúa, mà chỉ là “chiếc xương sườn cụt của nam nhân mang ảnh hình Thiên Chúa. Thế nên, sở dĩ có ác thần sự dữ nơi gian trần này, là do và qua ngươi phụ nữ. Nói cách khác, với thế giới do nam nhân khuynh loát đồng thời là thần thánh sánh với mọi loài, cả đến nữ phụ, thì: phụ nữ đồng nghĩa với những gì thấp kém, yếu hèn, hoặc hạ tầng bết bát.

Truy tầm nền văn minh phương Tây cũng như đạo giáo thời kim cổ, phần lớn đều nói lên cùng một ý niệm thuần nhất, rất như thế. Chẳng hạn như, triết gia Plato trích lời Socrates khi xưa bảo: “Anh có biết là trong thế gian này, người nam bao giờ cũng tốt lành nhiều bề hơn người nữ chứ?” Triết gia Xenôphôn vốn là học trò của Socrates lại cũng bảo: “Đàn bà lý tưởng là người thấy càng ít càng tốt, nghe càng ít càng hay và đừng hỏi gì nhiều, mới là điều tuyệt diệu.”

Kinh Sách Ấn giáo có nói: “Với người nữ, thì: việc cao cả nhất là tự diệt mình, khi chồng chết.” Trong khi đó, truyền thống Ấn độ lại cũng khuyên: “Lề luật cấm phụ nữ không được làm học trò Đức Vệ Đà.” Và, luật Manu Ấn độ cũng khuyên răn: “Khi nhỏ, phận gái phải làm tôi đòi cha đẻ của mình. Đến khi khôn lớn, thuộc về chồng và khi chồng chết, lại tùy thuộc con cái. Là đàn bà, không ai được sống tách riêng một mình, bao giờ hết.”

Theo Phật giáo, sở dĩ đàn bà phải sống đời nữ lưu khổ sở, là bởi kiếp trước họ nặng nợ nhiều thứ. Thế nên, kinh Phật cũng có lời: “Con mong đời sau sống kiếp nam nhân người phàm.” Đến như kinh Koran của đạo Hồi, cũng quan niệm người nữ chỉ bằng phân nửa nam nhân; và đàn bà bao giờ cũng là người hay quên sót. Bởi, bản chất con người họ lại rất kém khi phân biệt tốt xấu.

Tìm hiểu nguyên do tại sao người nữ lại chịu cảnh “thấp cổ bé họng” đến như thế, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng: rất nhiều lý do ta có thể nại ra, viết không hết. Tựu trung thì, mọi việc tập trung vào các lý do chính sau đây: thời xưa, nhân số phụ nữ gia tăng không nhiều như nam giới là vì mỗi khi phải đấu tranh thi đua với nam nhân, phụ nữ bao giờ cũng thua thiệt và luôn luôn thuộc giai cấp thấp hèn ở dưới. Đằng khác, do cơ thể các bà dễ bị thương tổn khi cưu mang sinh đẻ và cho con bú, nên các bà bao giờ cũng bị gọi là “phái yếu”, hết.

Tóm lại, từ thời tiền sử cho đến thời du mục nông nghiệp, phụ nữ được ví như “Bà Mẹ Đất” tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở và phát triển. Khi nam giới trở thành thần thánh sống ở cõi trên cao chót vót chín tầng mây vần vũ, họ mới ban ơn “mưa móc” rắc tưới tinh khí cho nữ giới thụ thai, sinh sản làm lợi cho nghề nông cung cấp ngũ cốc, thực phẩm nuôi sống rất nhiều đời.

Có nhiều thời, nữ giới được coi là “người tù của chiến tranh” biến thành chiến lợi phẩm cho đám quân binh dành chiến thắng. Do đó, họ có rất ít quyền hành, cả quyền được sống ngang bằng, đồng đều trong xã hội do nam nhân quản cai. Ở vào lợi thế như thế, nam nhân lại coi đó như quyền lợi Trên ban khiến họ có quyền được hưởng như thế, không áy náy.

Xem thế thì, vô hình chung, tác giả kinh thánh Do thái giáo lại vẫn coi nữ giới ngang bằng loài thú, dù cũng do Đức Chúa tạo thành. Mà, đã là loại thú, thì họ thuộc quyền nam nhân đầu đời là Ađam. Ađam đặt tên cho người nữ cũng một kiểu như ông đã đặt tên cho mọi loài.

Duy có điều là: người nữ không được phép san sẻ cùng một trạng huống, vinh quang và hình ảnh của Thiên Chúa. Ađam do Thiên Chúa tạo thành, còn Evà nữ nhân đầu đời lại là khúc xương sường cụt, rút từ cơ thể của Ađam là nam nhân. Dù, Evà là người có quan hệ bang tộc với Ađam, tức hơn hẳn mọi loài nào khác, nhưng bà vẫn cứ phải theo lệnh của người bạn đời mình, đem cho anh ta mọi hạnh phúc, sướng vui cả thể xác lẫn tinh thần.

Thế đó, câu truyện tạo thành của hai nhân vật nam và nữ mang tính rất hư cấu, nhưng lại được nền văn minh cũng như đạo giáo Đông Tây ấp ủ tự ngàn xưa, khó phai nhạt. Và, họ vẫn coi đó là thứ “sự thật” khó vứt bỏ. Và, đó lại là nền tảng của thứ thần học xưa cổ trong thánh hội, qua nhiều thời đại. Và, đó cũng lại là triết thuyết về sự sống, rất văn minh theo Âu Mỹ của cái gọi là “Tây phương cực lạc”, ta không thể xoá bỏ được.

Tốt hơn hết, chi bằng ta cứ trở về với đời sống bình thường của thời đại cách mạng khoa học vi tính truyền hình; để rồi hy vọng vào ngày mai sáng sủa lại có cuộc cách mạng lớn vực dậy khúc xương sườn cụt nay trở thành lý tưởng cho đời sống rất nam nhân, của con người. Quyết thế rồi, nay mời bạn và tôi ta đi vào vùng trời truyện kể có những chương đoạn làm nền hỗ trợ cho một cuộc vui sống rất nên làm.

Truyện kể nhẹ, là giòng chảy đầy kể lể như thế này:

“Truyện rằng:

Hôm ấy, người vợ đang nấu ăn trong nhà bếp, ông chồng bèn chạy đến đứng ngay bên, nhắc tuồng bằng những câu nghe quen quen:

-Này em! Hãy cẩn thận khi nấu nướng. Ơ kìa, giời ơi! Sao em lại cho ít muối thế, làm sao ngon được?” “Ấy chết! Nước sôi rồi, em cho thịt vào nổi đi kẻo muộn.

Người vợ lúc nào cũng nghe bấy nhiêu câu liên quan đến chuyện bếp núc là nghề của nàng, bèn đáp:

-Anh làm ơn bước ra ngoài nhà một chút có được không? Nấu nướng là nghề của em mà!

-Ấy! Ấy! Em có biết là các tay đầu bếp giỏi, nổi tiếng trên thế giới đều là đàn ông không? Anh cũng thuộc một trong những người như thế đấy.

-Thế, anh có biết biệt tài của đàn bà phụ nữ ngoài chuyện để đái ra, còn hơn đàn ông biết nhiều chuyện không? Đầu bếp đàn ông chỉ được vài mống, còn đàn bà chúng em ai cũng làm được nhiều thứ mà đàn ông không biết làm. Lại chẳng được cái tích sự gì, chỉ mồm mép thôi, không?

-Ừ đúng đấy! Lâu rày mình đâu biết những chuyện rõ như ban ngày ấy, nhỉ?…”

Vâng. Có những chuyện khác biệt giữa đàn ông đàn bà rõ như ban ngày, mà đàn ông nhiều người đâu đã biết. Biết thế rồi, nay mời bạn và tôi, ta hãy hát ca từ vui buồn ở trên như chấp nhận cuộc sống có vui có buồn rất đầy đủ. Để rồi, lại sẽ ngẩng đầu cao hướng về phía trước mà tự hào. Tự hào rằng, dù nam hay nữ, ta vẫn hiên ngang sống vui, sống mạnh, sống vững chãi mãi về sau.

Vâng. Hiểu thế rồi, nay ta lại hát những câu như:

“Ta yêu em vất vả. Ôi! lần cuối lần đầu, Em là cành gai sắc.

Cho thịt nát xương đau.

Yêu em nên mất cả.

Vỡ nụ hôn tình đầu.

Yêu là sầu chất chứa.

Yêu còn được là bao?

Người ngoảnh lưng dấu mặt.

Cuộc đời mới đi xây.

Đi van xin hạnh phúc. Nô lệ nào rủi may.

Ta thương em nhỏ bé

Với giấc mơ bạc vàng

Em là cây cỏ úa

Ta là loài ma hoang.”

(Phạm Duy – bđd)

Vâng. Dù, có là hay không là “cỏ úa” hay “ma hoang”, ta đây đàn ông vẫn là đàn ông, hoặc đàn bà vẫn cứ là đàn bà, chẳng ai thua ai kém ai đến một chữ.

Trần Ngọc Mười Hai Và những quyết tâm

Coi mọi người không thua mình.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.