Suy Niệm & Thực Hành Lời Chúa – SỐ THÁNG 11, 2017

Lm. Phêrô Hà Ngọc Đoài

Chúa Nhật 31 Thường Niên, Năm A

Lời Chúa: Malachi 1:14 – 2:2,8-10; 1 Thessalonians 2:7-9,13; Matthew 23:1-12.

CHỦ ĐỀ:  PHẨM TRẬT TRONG XÃ HỘI.

Chuyện hôm nay: “Chúa các đạo binh phán rằng:Ta là Vua cao cả, và danh Ta đáng kính sợ trong các dân tộc … Chớ thì mỗi người chúng ta không có một người cha sao? …Vậy tại sao mỗi người chúng ta lại khinh rẻ anh em mình mà phản bội giao ước của tổ phụ chúng ta?” (Malachi 1:14 – 2:2-10)

Thời đó, ngôn sứ Malachi thấy những nghi thức phương tự kém tôn kính. Các tư tế và dân Do Thái hiến tế những con vật bệnh tật, mù, … sai luật phượng tự (Leviticus 1:3), chứng tỏ họ sống xa Chúa! Là một ngôn sứ trung thành và kính sợ Chúa, Malachi thẳng thắn lên tiếng cảnh báo. Ông khích lệ họ sửa chữa cho kịp thời.

  • Kính sợ Chúa là nền tảng trong đời sống Kitô hữu. Kính sợ là biết ‘tôn kính’ Chúa trên hết mọi sự.

 Suy Niệm: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng:“Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ: vì họ nói mà không làm.” (Matthew 23:1-3)

Luật lệ rất cần thiết để điều hành xã hội. Luật lệ không làm mất tự do của con người, nhưng giúp họ sống tốt và tạo mối tương quan với nhau. Tuy nhiên, luật lệ chỉ giúp phát triển khi con người thi hành đúng tinh thần của luật. Người Biệt Phái thường là những nhà thông luật, họ giảng về luật rất khéo, nhưng bị Chúa Giêsu khiển trách. Tại sao?

Chúa Giêsu khen lời họ giảng, nhưng Ngài cảnh giác các môn đệ và dân chúng đừng lầm lẫn giữa lời giảng và lối sống của nhóm Biệt Phái. Vì họ không sống theo lời họ giảng dạy:‘ngôn hành bất nhất’. Trái lại, một người dạy và sống theo luật luôn lôi cuốn sự kính nể của kẻ khác.

Chuyện kể: một hôm Alaxander đại đế đến thăm Aristotle. Sau buổi trò chuyện, ông học được nhiều điều hay, khi đứng dậy chào thầy, ông nói rằng: ‘‘Kiếp sau tôi muốn được đầu thai làm người như Aristotle vậy.” Aristotle trả lời rằng, nếu trò muốn thì ngay bây giờ có thể trở thành người ấy, nếu trò gĩa từ binh nghiệp để tìm sự khôn ngoan.’

  • Kitô hữu theo gương của Giêsu Kitô. Ngài sẽ dẫn họ tới nguồn Chân-Thiện- Mỹ đích thực, là Chúa Cha.

Thực Hành: ‘‘Anh em thân mến, chúng tôi đã trở thành như những kẻ bé mọn giữa anh em. Như người vú nuôi nâng niu con cái mình thế nào, thì chúng tôi yêu thương anh em đến nỗi chúng tôi rất vui lòng trao phó cho anh em không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà còn cả mạng sống chúng tôi nữa: vì anh em đã nên thiết nghĩa với chúng tôi.’’ (1 Thessalonians 2:7-9)

Khi thánh Phalô truyền giáo tại vùng Thessalonica, ngài làm việc để tự sinh sống. Ngài không muốn trở thành gánh nặng cho họ. Khi đến các cộng đoàn, tùy khả năng và tập quán địa phương, ngài biết thay đổi phương pháp rao giảng, nhưng không thay đổi sự chân thật của Giáo Lý.

Thánh Phalô khuyên Kitô hữu Thessalonica rằng, kẻ ngoại thấy Chúa qua cuộc sống của dân Chúa.

  • Tôi có làm Chúa buồn lòng? Dân ngoại chê trách đời sống của tôi ?

 

Chúa Nhật 32 Thường Niên, Năm A.

Lời Chúa: Wisdom 6:12-16; 1 Thessalonians 4:13-18; Matthew 25:1-13.

CHỦ ĐỀ: LUÔN SẴN SÀNG.

Chuyện hôm nay: “Sự khôn ngoan thì sáng tỏ, không bao giờ lu mờ. Những ai yêu mến nó, sẽ xem nó dễ dàng, và những ai tìm kiếm nó, sẽ gặp được nó. Nó sẽ đón tiếp những ai khao khát nó, để tỏ mình ra cho họ trước.’’ (Wisdom 6:12-14)

Tự điển Oxford English Dictionary định nghĩa sự Khôn Ngoan là ‘khả năng liên hệ và xử thế tốt với mọi hoàn cảnh.  Ai có sự khôn ngoan, thì người đó biết được mục đích và hiện cảnh trong xã giao hằng ngày để dẫn tới hậu qủa tốt cho những người trong cuộc.’

Đức khôn ngoan là một trong những ơn Chúa Thánh Thần ban để giúp Kitô hữu biết sống tốt, vinh danh Chúa, xây dựng nước trời nơi trần thế và mưu ích phần rỗi cho mình (Sirach 15)

Suy Niệm: ‘Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo; còn những cô khôn ngoan đã mang đèn lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.’’ ’ (Matthew 25:1-4)

Thánh sử Gioan có thị kiến ngày Cánh Chung, là ngày Tận Thế, Chúa chuẩn bị đón dân của Ngài, như đón khách vào tiệc cưới. Sách Khải Huyền ghi: “Thiên thần nói với tôi hãy viết câu này: ‘Phúc cho những ai được mời đến tham dự Tiệc Cưới của Con Chiên.’ Rồi thiên thần nhắc nói tiếp:‘đây là điều rất thật, vì là Lời của Chúa.’ ” (Revelation 19:9)

Trên nước trời, cửa phòng tiệc mở rộng, không cần nhân viên ‘an ninh’ canh giữ. Chúa tôn trọng tự do và sự khôn ngoan của mỗi người khách.  Chúa tin rằng suốt đời ở trần gian, Kitô hữu được học biết để chuẩn bị cho ngày trọng đại này.

Câu chuyện chàng rể đến giữa đêm khuya diễn tả niềm tin vào Đức Kitô, như một chàng rể, sẽ trở lại vào lúc không ai ngờ. Khách dự, ‘5 cô khôn ngoan’ là những người luôn sẵn sàng, tượng trưng cho người biết tự trọng, biết lo liệu. Sự ‘khôn ngoan’ ngự trong trái tim họ giống như đèn sáng đầy dầu, là nhân đức và Tình Yêu với Chú Rể là Chúa Kitô.

  • Người khôn ngoan chuẩn bị cuộc hành trình xa, luôn kiểm soát cẩn thận hành lý của mình. Không chờ đến phút cuối mới vội vã ra đi.

Thực Hành: ‘‘Anh em thân mến, chúng tôi chẳng muốn để anh em không biết gì về số phận những người đã an nghỉ, … Vì nếu chúng ta tin Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì cũng vậy, những người đã chết nhờ Đức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem họ đến với Người.’’ (1 Thessalonians 4:13-18)

Sống và chết là thân phận của tạo vật. Kitô hữu biết rằng không ai có thể sống ngoài sự kiểm soát của Thiên Chúa. Chúa không muốn để mất một sự gì Ngài đã dựng nên. Tình trạng ‘thiên đàng’ hay ‘hỏa ngục’ vẫn trong sự kiểm soát của Chúa.

Thánh Phaolô khích lệ Kitô hữu Thessalonian hãy an tâm trao phó và cầu nguyện cho những người đã lìa đời.

  • Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha rằng, những kẻ Cha đã giao cho Ngài, thì Ngài xin cho họ được ở với Ngài.(John 17)

 

Chúa Nhật 33 Thường Niên, Năm A.

Lời Chúa: Proverbs 31:10-13, 19-20,30-31; 1 Thessalonians 5:16; Matthew 25:14-30.

CHỦ ĐỀ: NÉN BẠC VÀ TÔI TỚ TRUNG TÍN.

Chuyện hôm nay:“Ai tìm được một người vợ tài đức? Nàng đáng giá hơn ngọc ngà. Chồng nàng đặt lòng tin tưởng nơi nàng và chàng không thiếu thốn vật thực. Trọn đời, nàng sẽ mang lại cho chồng sự lành, chứ không phải sự dữ … Người phụ nữ kính sợ Chúa, sẽ được ca tụng …’’ (Proverbs 31:10-31) 

Kinh Thánh tả người ‘đàn bà khôn ngoan’ như một kho tàng Chúa ban cho loài người. Khi thấy Ađam sống một mình, cô đơn, … Chúa tạo dựng  Evà và trao bà cho Ađam. Chúa ban tự do cho họ. Nếu họ biết ‘kính sợ Chúa’ thì sự liên hệ của họ với Chúa được chúc phúc, và tình phu thê đem niềm vui cho họ.

Một người đàn bà đoan trang, biết kính sợ Chúa có những yếu tố cần thiết cho xã hội (Exodus 18:21). Sắc đẹp bề ngoài của thể xác, dù giống trân ngọc, vẫn không bền lâu, và không giữ được hạnh phúc cho gia đình.

  • Vợ ‘biết kính sợ Chúa’ thì sẽ đem hạnh phúc lâu dài cho gia đình (1 Corinthians 7:34)

Suy Niệm: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: “Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, … Người lãnh hai nén cũng đi làm lợi được hai nén khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình.’’ (Matthew 25:14-17)

“Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy trở về và đòi họ tính sổ … Ông chủ bảo người ấy rằng:”Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi” (Matthew 25:14-30).

Chúng ta là những ‘tá điền’ – người ‘trông coi’- chứ không sở hữu tài sản trần gian.  Đức Giêsu dạy chúng ta bài học về bổn phận của mỗi người Kitô hữu: trung tín trong từng việc, kể cả việc nhỏ, nghĩa là chu toàn mọi bổn phận được giao phó. Chúng ta đã được nhận những ân sủng: tài năng, thời giờ, sức khỏe …  Đó là những nén bạc mà mỗi người có bổn phận làm lợi thêm. ‘Chôn dấu’ tài năng là vô trách nhiệm, là có lỗi  với  chính mình, với tha nhân và với Chúa.

  • Những tôi tớ trung tín được gọi vào hưởng vui mừng vĩnh cửu của Chủ.

Thực Hành: “Anh em thân mến, về thời nào và lúc nào, anh em không cần chúng tôi viết cho anh em. Vì chính anh em đã biết rõ ngày Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong đêm tối.’’  (1 Thessalonians 5:1-6)

Nhiều người lo sợ, hồi hộp khi nghe tin ‘Tận Thế’ sắp đến. Nhiều người muốn biết ngày, giờ xảy ra. Để trấn an Kitô hữu Chúa Giêsu hướng dẫn cách chuẩn bị là: Ngay bây giờ  họ nhiệt tình chu toàn bổn phận.

Điều an ủi là: Chúa không đòi hỏi những gì qúa sức của ta. Hình ảnh ‘5 nén’, ‘2 nén’, … nếu yêu Chúa hết lòng thì sẽ biết cách sống tốt.  Khi xuống trần gian Chúa Giêsu đã mở rộng bàn tay nhân ái để đón nhận tội nhân. Nhưng khi ngồi trên ngai xét xử, thì: Chúa sẽ đóng cửa lại và nói ‘Ta không biết ngươi!’

  • “Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa.” (Thánh Vịnh 128:1)

 

Chúa Nhật 34 – Kính Chúa Kitô Vua

Lời  Chúa: Ezekiel 34:11-12,15-17; 1 Corinthians 15:2026,28; Matthew 25:31-46.

CHỦ ĐỀ: ĐỨC KITÔ LÀ VUA VŨ TRỤ.

Chuyện hôm nay: ‘Đây Chúa là Thiên Chúa phán: “Này chính Ta săn sóc đoàn chiên của Ta và Ta sẽ kiểm soát chúng. Như một mục tử kiểm điểm đoàn chiên trong ngày chúng bị tản mát, thì Ta cũng kiểm điểm đoàn chiên Ta như vậy.” ’ (Ezekiel 34:11-12)

Những ai cảm thấy mình bị bỏ rơi, thiệt thòi, bất hạnh cho dù trong đời đã cố gắng nhiều để nhập cuộc với xã hội và Giáo Hội, thì hôm nay Chúa dùng tiên tri Ezekiel loan báo tin vui đầy hy vọng cho họ.

Chúa dùng hình ảnh ‘Mục Tử Nhân Lành’, quen thuộc trong Thánh Kinh, đến an ủi và chữa những chiên bị thương. Chủ Chăn sẽ vác trên vai những chiên bị què,… không một người bị bỏ rơi. Chúa sẽ đến từng nhà, thăm từng người.

  • Chúa Kitô Vua vũ trụ sẽ đến, có các thiên thần hầu cận. Ngài cứu người lành ra khỏi kẻ dữ. Những ai bị xử oan, Ngài sẽ khen thưởng công minh. Những ai bị xua đuổi cách vô tội: Ngài sẽ đem vào chỗ an toàn

Suy Niệm: ‘Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:”Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê.’’ ’ (Matthew 25:31-33)    

Ngày đó, Ngày Phán Xét, Chúa Giêsu Kitô – Vua vũ trụ – ngồi tòa xét xử trần gian, có các thiên thần hầu cận. Những vị nầy được tuyển chọn để chứng kiến phiên tòa (1 Thessalonians 4:16; Matthew 24:31). Họ sẽ họ chứng kiến các thánh được vinh quang (Luke 12:8), và sự bất hạnh của kẻ dữ (Revelation 14:10).

Khi còn ở thế gian, người lành và kẻ dữ sống chung như cỏ lùng chen với lúa miến. Trong Giáo Hội cũng có người dữ đội lốt người lành, như dê sống giữa chiên, cho nên con mắt người trần khó phân biệt (Matthew 13:29; 1Corinthians 5:10). Nhưng, trong ngày Phán Xét, Chúa Giêsu sẽ phân biệt và đem người lành sang bên phải và tách biệt kẻ dữ sang bên trái (Malachi 3:18). Họ sẽ đi đến nơi dành cho họ – xa Chúa ời đời! (Ezekiel 34:17).

Chuyện kể rằng vào một ngày mùa đông gía rét, Mar-tin thành Tours, một Kitô hữu thuộc quân ngũ Rôma, trên đường đi công tác trở về tới cổng thành thấy một người ăn mày, co ro, đưa tay ra xin khách qua đường. Martin xuống khỏi lưng ngựa, xé tấm áo choàng ra, trao cho người ăn xin một nửa cho đỡ lạnh. Đêm đó Chúa cho Martin thấy trong mộng: người nghèo đó là Chúa Giêsu gỉa dạng người ăn mày để thử lòng Martin. Bây giờ Ngài ngồi trên ngai mặc nửa miếng áo Martin tặng hồi nãy. Đúng như lời Chúa nói: ‘khi ta giúp đỡ một người bé mọn nhất là ta làm cho Chúa’.

  • Ngày Phán Xét, là ngày lo sợ cho kẻ dữ. Nhưng là ngày vui mừng cho người Lành.

Thực Hành: :“Anh em thân mến, Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa của những kẻ yên giấc. Vậy sự chết bởi một người, thì sự kẻ chết sống lại cũng bởi một người. Cũng như mọi người đều phải chết nơi Ađam thế nào, thì mọi người cũng sẽ được tác sinh trong Đức Kitô như vậy.’’ (1 Corinthians 15:20-26) 

Để chuộc lại loài người cho Chúa Cha, Chúa Giêsu phải đổi gía rất đắt, đó là mạng sống và danh dự. Ngài được nhiều người ca tụng và tung hô khi chữa nhiều người mắc bệnh tật, trừ qủy, cho kẻ chết sống lại … nhưng khi bị treo trên thập tự, nghe những lời nhục mạ!  Xưa họ van xin ‘ Lạy Giêsu, con vua Đavít xin cứu tôi…’, bây giờ lời lên án: ‘đóng đanh nó đi!’ Vị ân nhân trước đây, bây giờ bị xếp loại ‘trộm cướp!’

Trước khi trút hơi thở cuối cùng trên Thánh Gía, Chúa Giêsu nói lời cuối cùng, “Hoàn Tất”, rồi Ngài phó thác hồn Ngài trong tay Chúa Cha. Khi ngắm nhìn Chúa Giêsu bị treo trên thập tự, thánh Gioan Tông Đồ nhận ra đó là lúc Ngài được ngồi trên ngai Vua trên trời, như Ngài đã nói “Khi Ta bị treo lên, Ta sẽ đem mọi sự lên cùng Ta”.

  • Kitô hữu trung tín không thể đi lối nào khác ngoài đường Thập Gía mà Chúa Giêsu đã đi qua

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.