Tin Giáo Hội HOÀN VŨ – tháng 9, 2016

KHỦNG BỐ HỒI GIÁO IS DOẠ GIẾT ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

 

Dabiq, ấn phẩm của quân khủng bố Hồi Giáo IS nhằm kêu gọi “thánh chiến” chống lại các Kitô hữu, trong số mới nhất đã có bài công khai chỉ trích cá nhân Đức Thánh Cha Phanxicô và đe dọa giết ngài.

Bình luận về diễn biến này, Đức Hồng Y Louis Sako Raphael là Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Canđê của Babylon nói với thông tấn xã AsiaNews rằng đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền với mục tiêu tối hậu là “cực đoan hóa người Hồi giáo”

Đức Hồng Y chỉ ra rằng trang đầu của tờ Dabiq trong số ra gần đây trình bày hình ảnh cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và giáo sư Ahmed el Tayeb, người đứng đầu Đại học Azhar Al bên Ai Cập. Mục tiêu của quân khủng bố Hồi Giáo IS không phải là Đức Thánh Cha Phanxicô, và Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 như tờ báo này nói; nhưng là giáo sư Ahmed el Tayeb và tất cả những lãnh tụ Hồi Giáo ôn hòa nào dám công khai chống lại ý thức hệ cực đoan của chúng.

Đức Thượng Phụ nói:

“Họ có trong tâm trí một kế hoạch cho một quốc gia thần quyền, dựa vào đạo Hồi. Đức Giáo Hoàng không phải là mục tiêu thực sự. Đây chỉ là trò tuyên truyền cho các mục đích chính trị.”

  • Đặng Tự Do

 

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VENEZUELA ỦNG HỘ CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG CHÍNH QUYỀN LÊN ĐẾN HÀNG TRIỆU NGƯỜI

 

Trong khi chế độ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát động một chiến dịch bắt bớ các chính trị gia đối lập trước cuộc biểu tình ngày 01 tháng 9, các giám mục tại quốc gia này đã ra thông cáo khẳng định quyền của các công dân tuần hành chống chính phủ một cách hòa bình.

Bày tỏ tình đoàn kết với những người đang gánh chịu đau khổ, Hội Đồng Giám Mục Venezuela kêu gọi chính phủ phải “đảm bảo cho mọi công dân có quyền tự do trình bày ý tưởng của họ” cũng như “tự do đi lại trong nước”.

Một biển người kéo dài gần như vô tận khắp Caracas. Có thể có tới một triệu người ủng hộ phe đối lập đã tuần hành, hô vang các khẩu hiệu yêu cầu một cuộc trưng cầu nhằm truất phế Tổng thống Nicolas Maduro và bầu cử lại. Lãnh tụ đối lập Henrique Capriles nhận xét rằng cuộc tuần hành phản đối đã có một khí thế áp đảo.

Ông nói:

“Người dân Venezuela đang chiến đấu cho một cuộc trưng cầu dân ý, cho một giải pháp hợp hiến để thông qua một cuộc bầu cử, chúng tôi có thể đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng, và có thể có một giải pháp cho quốc gia.”

Những người biểu tình đổ lỗi cho Maduro đã gây ra các vấn đề như lạm phát cao, thiếu hụt sản phẩm và tội phạm tràn lan. Phe đối lập hy vọng sẽ khởi động các cuộc trưng cầu trước cuối năm, để cuộc bầu cử mới có thể được tổ chức.

Tổng thống Nicolas Maduro vu cáo những người biểu tình là có âm mưu lật đổ chính quyền. Tuy nhiên, cuộc biểu tình đã diễn ra trong trật tự và hòa bình.

  • Đặng Tự Do

 

LỄ TRUYỀN CHỨC VÀ MỞ TAY CỦA TÂN LINH MỤC ĐẦU TIÊN NGƯỜI MÔNG CỔ

Ulan Bator, Mông cổ – Như báo chí đã đưa tin, ngày hôm qua, 28/8, Giáo Hội Mông cổ, một cộng đoàn Công Giáo nhỏ nhất thế giới đã có vị Linh mục người bản xứ đầu tiên.

Tại nhà thờ chánh toà thánh Phêrô và Phaolô ở thủ đô Ulan Bato, Đức Cha Wenceslao Padilla, Giám quản Tông tòa, đã xức dầu thánh hiến cho thầy Giuse Enkh-Baatar. Đồng tế trong Thánh lễ truyền chức còn có Đức Cha Lazzaro You Heung-sik, Giám mục Giáo phận Daejeon – Nam hàn – nơi thầy Enkh-Baatar đã học thần học, và Đức Cha Oswaldo Padilla, khâm sứ Tòa Thánh tại Hàn quốc và Mông cổ, cùng hơn 40 Linh mục, các nhà thừa sai Consolata đã hiện diện ở đây nhiều năm. Có khoảng 1500 tín hữu và khách mời, bao gồm các đaị diện chính phủ và chính quyền thành phố, các đại diện ngoại giao.

Đặc biệt có sự hiện diên của hòa thượng Dambajav, trụ trì chùa Dashi Choi Lin. Hòa thượng đã tặng cho tân Linh mục trẻ một khăn choàng truyền thống của Phật giáo màu xanh, màu tượng trưng cho bầu trời, nghĩa là sự thanh sạch, nhưng cũng là biểu tượng của lời chúc tốt lành và mời gọi cảm thông. Những người hiện diện đã vỗ tay khi hòa thượng choàng tấm khăn lên vai vị tân Linh mục. Vị thư ký của hòa thượng cho biết: “Chúng tôi có mối liên hệ tốt đẹp với các tín hữu Công Giáo. Chúng tôi học hỏi từ họ như họ học hỏi từ chúng tôi. Chúng tôi vui mừng vì một người trong chúng tôi, một người Mông cổ, trở thành Linh mục của Giáo Hội này.

Trong thực tế, dân tộc Mông Cổ theo Phật giáo Tây Tạng và Saman giáo truyền thống, và các khía cạnh của hai tôn giáo rất thường gặp nhau. Còn đối với cộng đồng Kitô hữu, các mối liên hệ ít gần gũi hơn, và việc phong chức Enkh là một cầu nối cả trong ý nghĩa này.

Cha Bernardo Cervellera, Giám đốc hãng tin Á châu nhận xét lễ truyền chức Minh mục là một biến cố quan trọng bởi vì đây là Linh mục đầu tiên của một cộng đoàn phát sinh thật sự từ tro bụi, không có hiện diện cách thực hành. Đây là kết quả của hoạt động nhiều năm của các thừa sai và điều này cho thấy các hạt giống được gieo vãi sẽ sinh sôi phát triển. Một Linh mục người Mông cổ là một phần của văn hóa này đồng thời cũng là người đón nhận lời rao giảng của Chúa Giêsu, có thể làm việc hội nhập văn hóa, cả từ khía cạnh văn hóa cũng như thần học, điều mà hơi khó và chậm đối với các thừa sai ngoại quốc. Cha cho biểt, Giáo Hội tại Mông cổ phát triển chậm và kiên nhẫn, với những liên hệ bạn bè cũng như các trợ giúp cho dân chúng. Cha nhìn thấy Giáo Hội tại Á châu, cách riêng tại Mông cổ, có thể phát triển vì đức tin đang tái sinh ở châu lục này.

  • Hồng Thủy Op

 

MỘT LINH MỤC TÂY BAN NHA BỊ KỶ LUẬT VÌ CHÚC LÀNH CHO MỘT CẶP ĐỒNG TÍNH

Một linh mục Tây Ban Nha có thể phải đối mặt với những hình thức kỷ luật nghiêm trọng sau khi cử hành một buổi lễ “chúc lành” cho một cặp đồng tính.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 30 tháng 8, Giáo phận Segorbe-Castellon, Tây Ban Nha nói rằng cha José Garcia “không phân biệt nổi thái độ niềm nở đi kèm với những chăm sóc mục vụ cho những người trong hoàn cảnh này, và sự chấp thuận rõ ràng một kết hiệp mà Giáo Hội không thể chấp nhận được.”

Đức Giám Mục Casmiro Lopes Llorente đã đích thân khiển trách cha José Garcia. Tuyên bố cho biết vị linh mục này đã “nhìn nhận trước Đức Giám Mục bản quyền tính chất sai lầm nghiêm trọng trong hành vi của mình.”  Giáo phận đang xem xét có nên áp dụng một hình thức kỷ luật chính thức hay không.

  • Đặng Tự Do

BÁO CHÍ PHÁP VINH DANH CÔNG TRÌNH BÁC ÁI CỦA MẸ TÊRÊSA GIẢI NOBEL HOÀ BINH

Trong một thế giới đầy bất an, cạn nguồn bác ái, luôn khẩn cầu lòng thương xót Chúa, Mẹ Têrêsa thành Calculta, vị nữ thánh của những người tứ cố vô thân (sainte des caniveaux), ra tay cứu vớt bao kẻ bần cùng do bẩn, đã được giới truyền thông Pháp đồng thanh ca ngợi nhân đại lễ phong thánh do Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành trọng thể vào Chúa Nhật 04/09 tại quảng trường thánh Phêrô.

Mẹ Têrêsa dùng đôi tay nhăn nheo để xoa dịu những người bị đồng loại bỏ rơi, những người hấp hối, những người bệnh sida bị giòi bọ đục khoét trong các hang cùng ngõ hẻm Calcutta.

Năm 2003, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II đã phong chân phước cho Mẹ Têrêsa trước 300 ngàn khách thập phương. Đức Thánh Cha Phanxicô từng vinh danh Mẹ Têrêsa là hiện thân của Hội thánh chăm lo cho người nghèo. Lễ phong thánh là thời điểm lịch sử đáng ghi nhớ trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Nhiều vị quốc trưởng và thủ tướng sẽ sát cánh cùng với nhiều trăm ngàn tín hữu dân lời kinh Tạ Ơn trong đại lễ phong thánh.

Cô Gonxhe Agnes Bojaxhiu sinh ngày 26/08/1910 tại Kosovo, thuở đó còn do đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ thống trị. Năm 18 tuổi, Bojaxhiu vào dòng các nữ tu Đức Bà Lorette ở Dublin, lấy tên dòng là Têrêsa Hài đồng Giêsu. Vị nữ tu trẻ tuổi được gửi đi dạy học ở Calcutta, trong ngôi trường dành cho con nhà khá giả.

Têrêxa nhận được ơn gọi phục vụ những người nghèo khó. Năm 37 tuổi, Têrêsa khoác trên mình tấm sari trắng viền xanh, len lỏi vào các khu ổ chuột ngoại thành Calcutta, băng bó vết thương cho bao người bệnh. Một số học trò năm cũ trở thành các tập sinh của Dòng Thừa sai Bác ái. Năm 1952, việc chứng kiến một thiếu phụ hấp hối trên hè phố đã khiến mẹ yêu cẩu chính quyền cấp cho một ngôi nhà cũ để chăm sóc những người sắp chết. Sau đó, mẹ lập nhiều cô nhi viện, nhà cho người cùi, nhà cho các người bị bệnh tâm thần, nhà dành cho các thiếu nữ lỡ dại, nhà cho các bệnh nhân sida v.v. Từ những năm 60, các cơ sở từ thiện này hoạt động tại Ấn Độ, sau đó lan rộng khắp thế giới.

Ngày 24/09/1991, Mẹ Têrêsa đến Việt Nam thăm viện dưỡng lão Hà Sơn Bình. Ngày 08/11/1993, Mẹ Têrêsa trở lại Việt Nam lần thứ hai, mở một nhà Bác ái tại Saigon, sau đó tại Hà Nội để săn sóc những người neo đơn, già cả. Có chín nữ tu đến Việt Nam, 5 tại Saigon và 4 tại Hà Nội, nhưng qua năm sau đều bị chính quyền trục xuất.

Ngày 22/08/2000, Hội Dòng Mẹ Trêsa Calcutta mừng lễ khấn cho 21 nữ tu tại xứ Tân Hòa, Phú Nhuận (Saigon). Ngoài nhà mẹ ở Phú Nhuận, Hội dòng hiện có 13 cộng đoàn tại Xuân Lộc, Phan Thiết, Mỹ Tho, Long Xuyên, Phú Cường, Ban Mê Thuột.

Mẹ Têrêsa qua đời ngày 05/09/1997 tại Calcutta. Mỗi ngày, các nữ tu đều ghép cánh hoa rơi, ghi lại lời nhăn nhủ thế nhân đừng bỏ quên bao kẻ khốn cùng. Mẹ Têrêsa đã làm hai phép lạ : Năm 1998, một thiếu phụ Ấn Độ nhờ mẹ Têrêsa phù hộ mà được khỏi bệnh ung thư. Năm 2008, một thanh niên Brésil được lành các khố u trong não.

  • Lê Đình Thông

 

ĐỨC HỒNG Y NIGERIA PHÀN NÀN TỔNG THỐNG HỨA CHO NHIỀU LÀM CHẲNG BAO NHIÊU

Đức Hồng Y Anthony Okogie, Tổng giám mục nghỉ hưu của thủ đô Lagos, Nigeria, đã kêu gọi Tổng thống Muhammadu Buhari thực hiện những lời hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử và mang lại những trợ giúp cho người nghèo.

Đức Hồng Y Okogie viết trong một bức thư ngỏ đến tổng thống Buhari.

“Hôm nay, những tiếng kêu gào vì đói khát vang vọng trên khắp chiều dài và chiều rộng của đất nước rộng lớn chúng ta. Nigeria đói không chỉ thực phẩm, mà còn đói các nhà lãnh đạo tốt, cho hòa bình, an ninh, và công lý.”

Những cuộc tấn công liên tục của Boko Haram đã khiến hơn 2.5 triệu người phải di dời trên khắp miền Trung và Tây Phi, với khoảng 2.1 triệu người chạy loạn trong nội bộ Nigeria. Hơn 172,000 người tị nạn đã chạy trốn qua biên giới các nước xung quang để tìm kiếm sự an toàn. Trong những tháng gần đây, quân nổi dậy đã tăng các cuộc tấn công vào các nước láng giềng của Nigeria. Những quốc gia này giờ đây phải đối phó với cả những người tị nạn Nigeria và hơn 200,000 người dân của chính họ phải chạy giặc.

Đức Hồng Y đã kết luận với lời cầu chúc:

“Cầu xin cho không có trang nào trong lịch sử ghi lại rằng người Nigeria đã chết vì đói dưới thời cai trị của ngài”.

Tổng thống Muhammadu Buhari là một người Hồi Giáo đã thắng cử trong cuộc bầu cử năm ngoái 2105. Ông nhậm chức ngày 29 tháng năm 2015 thay cho tổng thống Goodluck Jonathan là một người Công Giáo.

Bất chấp những hứa hẹn đẹp như mơ của ông trong thời gian tranh cử, tình hình tại Nigeria đã tỏ ra ngày càng tồi tệ hơn.

  • Đặng Tự Do

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.