Từ khi yêu anh, anh bắt xa mầu tím

“Từ khi yêu anh, anh bắt xa mầu tím” Sầu thương cho em, mơ ước chưa kịp đến Trời đã, rét mướt cùng gió mưa Khóc anh chiều tiễn đưa Thế thôi, tàn giấc mơ.”
(Hoàng Trọng – Ngàn Thu Áo Tím)

(Ga 16: 20-22)

Sống ở Úc, bần đạo thấy nhiều người sao cứ thích mầu tím, nhiều đến thế. Nhiều đến độ, cả Tây lẫn Ta, đều mặc áo mầu tím ngắt, suốt mọi mùa. Bất kể, mầu tím đó có là “tím Huế”, tím than, hay “tím cả chiều hôm biền biệt” đi chăng nữa, vẫn cứ tím..

Hồi còn quê nhà, mỗi lần nhắc đến tím mầu dìu dịu, là y như rằng: người người nghĩ ngay đến các nhạc bản, giống ở trên. Thu ngàn rất tím. Chân trời cũng tím. Hoặc tệ hơn, tím cả đời người. Thật hết biết.

Mới đây thôi, ở buổi “Hát cho nhau” vào Thu Sydney 2010, với đề tài “Lắng tiếng chiều rơi”, người dàn dựng sân khấu nghệ thuật những ca và hát, cũng đã trưng sắc mầu rất tím. Tím đây, không là tím cả chiều hôm, nhàn nhạt. Mà là, tím ngắt tim ngơ. Người hát hôm ấy, cứ đong đưa thân mình đẹp nhẹ mầu tím nhạt. Rất hay hay. Thêm vào, là câu hát:

“Ngày xưa xa xôi, em rất yêu màu tím Ngày xưa vô tư, em sống trong trìu mến Chiều xuống, áo tím thường thướt tha Bước trên đường gấm hoa Ngắm mây chiều lướt xa.”

(Hoàng Trọng-bđd)

Thật ra, khi nói về “tím”, nghệ sĩ viết nhạc thường hay diễn tả về sắc mầu hiu hắt, một đời thơ. Rất nhiều. Nghệ sĩ nói nhiều/viết nhiều về tím mầu thời gian hơn ai hết, phải kể là nhạc sĩ Hoàng Trung Trọng. Ông viết những 3 bài. Bài nào cũng mang mác sắc mầu cứ tim tím, như: “Buồn xa, một chiều mây hoen mầu tím…” (Người Đi Chưa Về), “”Anh có mơ mầu tím chiều nay” (Cánh Hoa Yêu), “Ngày xưa xa xôi, em rất ưa mầu tím…” (Ngàn Thu Áo Tím).

Trần Ngọc Mười Hai

Ngoài ông ra, có cả nghệ sĩ lão thành Phạm Duy với “Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà”, “Như Là Lòng Tôi”. Kế đến, là: Nguyễn Hiền với “Ngàn Năm Mây Bay”. Phạm Anh Dũng, với “Thật Hay Mơ”. Võ Tá Hân, với “Bài Thơ Cho Ai”. Nguyễn Duy An, với “Mùa Đông Đã Quay Về”. Văn Sơn Trường, với “Trái Mồng Tơi Mầu Tím”, v.v…

Không cần biết, ai hát ai đặt nhạc bản rất tim tím, mỗi lần nhắc đến tím mầu, người nghe cứ thấy lòng mình như trùng lại. Cứ, có cảm giác, như: trời trăng nghiêng ngả, đã và đang dồn về mặt đất. Đang, quyện vào nhau. Làm thành một thứ vũ trụ của thơ. Của nhạc. Chẳng thế mà, để diễn tả mạnh hơn nữa, cái khung trời “tím ngắt” ấy, người thuởng lãm rồi đây lại sẽ được nghe:

“Anh xa xôi, bóng mưa giăng mờ lối, Anh xa xôi, áo bay trong chiều rơi. Anh xa xôi, áo ôm tim lẻ loi, Tím lên khung trời nhớ nhung, đầy với”.

(Hoàng Trọng – bđd)

À thì ra, “tím ngắt” hay “tím lên khung trời”, hoặc “chiều mây hoen mầu tím”, đều là như thế. Quay về với nhà Đạo, vốn cũng có nhạc/có thơ rất ư là Đạo của sắc mầu khá ư là Thương Khó/Thống Khổ, của Mùa Chay. Thì, cứ hỏi rằng: có chăng sắc mầu tím ngắt của lòng người tôn thờ Đức Chúa? Có chăng, mầu của nhung nhớ, và rất thương. Nhớ thương, Chúa ngục đầu trên thập giá. Rất đắng cay? Bần đạo không đủ tư cách để trả lời câu hỏi nêu trên. Chỉ dám mượn lời của bậc thầy cựu linh mục, cũng là và cũng đã từng đả động đến vấn đế ấy, thấy như sau:

“…Nếu “trong Mùa Chay không được chưng bông trên bàn thờ và chỉ được dùng nhạc cụ để đệm hát mà thôi” (Sách nghi thức Giám Mục), thì chẳng qua là để đêm Phục Sinh hoa nở rộ thắm đẹp hơn bao giờ hết trong năm phụng vụ. Lễ phục Mùa Chay có là mầu tím thì ngay giữa Mùa Chay (hay Mùa Vọng) vẫn có một Chủ Nhật …Hồng.” (x. Gs Nguyễn Ngọc Lan, Chủ Nhật Hồng Giữa Mùa Tím, Cơ Sở Hy Vọng 2002, tr. 157)

Để thêm thắt, cho giòng chảy về mầu sắc rất-tím-nhưngkhông-than, lại là mầu của nhung nhớ, nay mời bạn/mời tôi, ta thử nghe câu truyện kể rất nhẹ, về mầu sắc. Nghe khá quen. Truyện, có thể do ai đó chứ không phải do bạn/ do tôi, mà do người mang tên và họ rất Trần, chết mãi cái tên gọi “Sơn Hoài”, tức sơn hoài/sơn mãi một mầu tím, như sau:

“Có chị nọ, một hôm mời người thợ sơn về sơn mấy bức tường nhà của chị, để đón xuân. Người thợ vừa bước vào cổng, thấy chồng chị bị mù loà, cả hai mắt. Bèn đem lòng xót thương. Người chồng mù, lại luôn lạc quan yêu đời. Khiến, anh thợ sơn làm việc mấy ngày trời ở nơi đó, rất ăn ý. Anh không bao giờ nhắc nhở về những điều đáng thương đáng tiếc, của người mù.Công việc hoàn tất. Người thợ sơn đưa cho chủ nhà biên lai tính tiền. Chủ nhà phát hiện ra rằng: số tiền lẽ đáng phải thanh toán, sao rẻ hơn mức thuận thảo, lúc ban đầu. Bèn, hỏi anh thợ:

-Bác tính toán cách nào mà sao bớt giá, quá nhiều vậy?

-Mấy ngày nay, tôi làm việc gần cận chồng chị. Nay, thấy lòng mình nay rất vui. Thái độ của anh, trong cuộc sống giao tiếp với đời, khiến tôi cứ nghĩ mãi về cảnh tình của đời tôi, chưa đến nỗi nào là tệ. Nên, tôi bớt cho anh chị một phần khác với giá đã định hôm trước. Coi như đây, là để bày tỏ chút tình cảm, đối với anh. Làm việc ở đây, anh chị đã khiến tôi thấy rằng: đời mình không đến nỗi thiếu thốn. Khổ sở. Chỉ có thế.

Nhìn hai người, một chồng một thợ, cả hai rơi vào hoàn cảnh không khá gì hơn người khác. Vì anh thợ sơn, chỉ mỗi cánh tay. Thế mà, anh chẳng thấy đời mình mang nặng mầu tím ngắt, những nỗi buồn.

Về với đời thường, chị vợ bèn nghĩ thêm: Thái độ của nguời đời, nhận định xấu tốt vui buồn sao đi nữa, cũng cũng chẳng thay đổi được gì, nhân sinh quan ta sống. Cùng lắm, chỉ đổi được mỗi quan niệm về cuộc đời ngắn ngủi của mình thôi. Tuyệt nhiên, chẳng làm sao đổi và thay toàn bộ cuộc sống, của người khác. Ta không thể chỉnh sửa cảnh đời cho phù hợp với cuộc sống mình đã quyết chọn. Thật ra, ta vẫn có thể điều chỉnh thái độ của mình trong giao tế với người khác, mà thôi.

Trong cuộc sống, nếu ai có cái nhìn lạc quan hơn, thì khi đối diện với sự thật, sẽ thấy mình sống vui tươi. Vui để chấp nhận. Vui để cùng sống với người khác. Bởi, người người nếu biết cách điều chỉnh thái độ mình giao tiếp, sẽ nhìn sự vật theo cặp mắt lạc quan. Yêu đời hơn. Sẽ thấy đời là chuỗi ngày vui tươi, rất đáng sống. Trái lại, ai muốn người đời thuần phục ý muốn của mình, thì khi sự việc không may xảy đến, sẽ thất đau khổ. Tuyệt vọng. Thậm chí, dẫn đến chán chường. Tự vẫn. Cũng không chừng.

Xét cho cùng, đời người dù mang dáng tím ngắt/tím đanh hay lanh chanh mầu hy vọng, cũng tuỳ tâm tuỳ tính. Tùy vào thái độ của mình khi nhìn sự việc. Chỉ mỗi thế. “

Nhìn sự việc, mà minh định mầu sắc rất tươi vui mùa Tím, thánh sử viết về sắc mầu phụng vụ, cũng đã trích dẫn Lời Chúa trong Kinh Sách, như sau:

“Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được.”

(Ga 16: 22)

Không như thế, nghệ sĩ viết nhạc nói trên, diễn tả cõi lòng người em yêu, qua câu hát:

“Từ khi xa anh, em vẫn yêu và nhớ Mà sao anh đi, đi mãi không về nữa. Một bóng, áo tím buồn ngẩn ngơ, Khóc trong chiều gió mưa Khóc thương hình bóng xưa.”

(Hoàng Trọng-bđd)

“Áo tím buồn ngẩn ngơ”, “khóc trong chiều gió mưa”, “thưong hình bóng xưa”, là ngôn từ nói lên một điều. Điều ấy, diễn giả chuyên dạy triết, cũng đã viết:

“Cuộc sống người tín hữu có là Mùa Tím triền miên thế nào đi nữa, thì ngày ngày tuy vậy vẫn phải là Chủ Nhật Hồng. Trong bất cứ cảnh ngộ nào. Niềm Vui cũng phải phản ánh Lòng Tin. Niềm Vui thuộc về căn cước. Cốt cách của Kitô hữu. Niềm Vui còn thuộc về sứ vụ của Hội Thánh. Hẳn không phải tình cờ mà hiến chế mục vụ của Công Đồng Vatican II bắt đầu và được gọi bằng hai chữ Gaudium et Spes. Vui mừng và Hy vọng. Loan báo Tin Mừng, Hội thánh cũng trực giữ Niềm Vui cho thế gian năm chìm bẩy nổi mà vẫn được Thiên Chúa yêu thương. Cho tới khi Chúa lại đến.” (Gs Nguyễn Ngọc Lan, sđd tr.180)

Nhưng vấn đề là, tím tím,xanh xanh hoặc xanh xanh,tím tím cũng chẳng là gì, nếu ta vẫn nghĩ và vẫn giao tiếp trong thân thương với những người những bạn đường trong đời, chẳng thích gì hoặc rất thích sắc mầu tím ngắt nửa cuộc đời. Tức, những người cảm thấy nay “bị” hoặc “được” nhà Đạo chính thức hoặc bán chính thức bỏ bê. Chê bai. Không tiếp xúc. Thậm chí, còn không cho tiếp cận Mình Máu Chúa, vào giờ lễ.

Nói như thế, là bởi: vừa qua, có bạn đạo ở Sydney đã mở lời mở bút viết đôi lời kính hỏi đấng bậc chuyên-giagiải-đáp-thắc-mắc, rất Flader, như sau:

“Mới đây, tôi đọc được một bài viết của ai đó ở Sydney, viết trên mạng. Trong bài, có trích dẫn câu nói, quyết bảo rằng: Giáo huấn Hội thánh chẳng nói gì đến chuyện cấm đoán những người đồng tính nữ nam, không được phép rước Mình Thánh Chúa. Điều này, làm tôi rất đỗi ngạc nhiên. Xin hỏi: nói như thế có đúng luật Đạo, hay không?”

Cứ sự thường, đấng bậc thuộc giòng họ rất “đức thầy” ở Sydney, chẳng ngại ngần gì mà trả lời trả vốn, mỗi khi có người hỏi. Và, câu trả lời, tách rời chuyện trả vốn, thấy như sau:

“Có lẽ việc trước nhất nên làm, là nói rõ rằng: chính tôi và nhiều người, đều không thích sử dụng cụm từ “đồng dục” nam hay nữ. Con người, bất kể họ có chiều hướng tình dục như thế nào đi nữa, tự thâm tâm, vẫn mang phẩm cách có sẵn, được Thiên Chúa coi như con cái đích thực của Ngài, chứ không thể định nghĩa bằng tên gọi danh xưng khiến họ bị tách rời khỏi cộng đoàn, chỉ vì khuynh hướng tình dục của họ. Nói cho cùng, con người có giá hơn hẳn chiều hướng dục tính, nào hết.

Tốt hơn và hay hơn, ta nên nói về họ như những người có sự lôi cuốn hấp dẫn người cùng phái tính hoặc có cùng khuynh hướng tình dục trong một giới. Làm như thế, sẽ giúp ta hiểu được rằng có nhiều nguời như thế, về sau, sẽ lại có chiều hướng tình dục nhấn mạnh về phái khác biệt. Minh định xong, nay ta hỏi: những người lôi cuốn hấp dẫn người cùng phái tính, có nghĩa gì?

Nói đến những người có sự lôi cuốn hấp dẫn bền bỉ và trổi bật với những người cùng một phái tính. Những người này, có thể cũng có khả năng lôi cuốn người khác phái nữa, nhưng sự lôi cuốn dễ thấy nhất vẫn là với người cùng phái. Lôi cuốn như thế, chẳng có gì là tội hoặc lỗi, hết. Có chăng, chỉ là việc ấy dấy lên nhiều cung cách khác nhau.

Quả thật, có nhiều người từng có kinh nghiệm sống về sự lôi cuốn/hấp dẫn như thế. Họ vẫn sống tốt đẹp mà chẳng cần kiếm tìm người để sống với nhau theo cung cách vẫn lôi cuốn dục tình, cách nào đó. Rất có thể, là họ bị liệt kê vào chung với số người lôi cuốn hấp dẫn người cùng phái tính, nhưng không đi đến chuyện thực hiện lối sống dục tình giữa người cùng phái tính.

Thế nên, nếu chỉ mỗi yếu tố thấy rằng người nào đó sống kinh nghiệm từng trải về chuyện lôi cuốn hấp dẫn người cùng phái, không có nghĩa là ta phải loại trừ họ, không cho họ được hiệp thông rước lễ. Không nghiêm trọng bằng trường hợp người đã có gia đình đàng hoàng lại sống kinh nghiệm từng trải mạnh về tình dục lôi cuốn hấp dẫn người khác không phải là người phối ngẫu của mình.

Nếu những người này tránh biểu lộ một lôi cuốn hấp dẫn tình dục thực sự, thì họ sẽ được nghênh đón bước lên mà hiệp thông rước lễ, thôi.

Nếu những người này đang cố phấn đấu để tránh phạm lỗi, nhưng đôi lúc vẫn thất bại và tìm ơn tha thứ qua bí tích Hoà giải, thì họ cũng được rước Chúa như thường.

Những người như thế vẫn được giúp đỡ rất nhiều để tiếp tục phấn đấu qua sự hỗ trợ của các nhóm như nhóm mang tên “Lòng Quả Cảm”.

Thật ra, thì trong Hội thánh có rất nhiều người hiện đang phấn đấu để tránh các dịp phạm phải lỗi lầm nghiêm trọng, bằng đủ cách. Bao lâu mà họ giải hoà chính mình được với Chúa và đang ở vào tình trạng có được đặc sủng, thì họ vẫn có thể lên rước lễ, được như thường.

Tuy thế, giả như người có kinh nghiệm sống về lôi cuốn hấp dẫn tình dục với người cùng phái tính mà lại vênh vang tự hào với chiều hướng đồng tính luyến ái. Chí ít, lại chẳng cố gắng tránh xa những dịp khiến mình có thể phạm lỗi về dục tình, thì những người này không thể lĩnh nhận Mình Thánh Chúa được. Kể trong số những người này, còn có những người có thái độ chẳng khác gì những người có lối sống dị kỳ, không tuân thủ nền luân lý của Đạo Chúa.

Hội thánh Chúa lâu nay vẫn nói rõ về sự thể là chỉ những ai đang trong trạng thái có được ân sủng (tức không mắc tội nặng) mới được phép rước Chúa.

Sách Giáo Lý Hội thánh Công giáo khẳng định: muốn đáp lại lời gọi của Đức Kitô mời ta ăn thịt và uống máu Ngài “ta phải sửa soạn chính mình cho khoảnh khắc lớn lao và thánh thiêng ấy. Thánh Phaolô thôi thúc ta kiểm điểm lương tâm, như đã viết: “Vì thế, bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này. Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình.” (1 Cr 11: 27-29) Những ai đang trong tình trạng lỗi phạm nặng, nên đến toà cáo giải để nhận lãnh bí tích Giao Hoà đã, rồi mới buớc lên rước Chúa.” (GLHTCG #1385)

Xem như thế, những ai phạm lỗi dục tình giữ những người cùng phái tính, cũng giống như giữa người khác phái mà không cưới hỏi, đều đang phạm lỗi nghiêm trọng. (X. GLHTCG #2353, 2357, 2380)

Cứ sự thường, người có sứ lôi cuốn/hấp dẫn những người cùng phái tính mà lại không cố gắng phấn đấu tránh xa dịp phạm lỗi, vẫn được nghênh đón tham dự thánh lễ. Vẫn như thuờng.” (x. John Flader, The Catholic Weekly, 21/3/2010 tr. 11)

Giải đáp những uẩn khuất thắc mắc nơi lẽ Đạo, cách chính xác, mạch lạc vẫn là nghề của chàng. Của chàng trai uyên bác, chuyên chăm luân lý Giáo luật thuộc Đại học Havard, thuở trước.

Hỡi bạn và hỡi tôi, ta cũng nên ngả nón kính chào, chứ nhỉ. Ngả nón chào, không có nghĩa: hết rồi, từ đó những

ấm ức! Đã ấm bụng, hay còn thấy ức chế, ta cứ thế mà thư từ hỏi han đấng bậc nào khác. Bần đạo đây, tài hèn sức yếu về mọi chuyện, chỉ dám xin thêm một điều, rất nho nhỏ. Rằng: mới đây, được bầu bạn từ quê người chuyển cho bức “tâm” thư trong đó có nói về chữ “Tâm” . Xin dùng nó, làm đoạn kết cho giòng chảy phiếm luận và phiếm loạn, rất hôm nay:
“Tâm, là một điểm tuy nhỏ nhưng quan trọng. Nên người ta mới gọi là: tâm điểm.
Tâm của con người càng quan trọng hơn, vì nói lên nhân cách của mình.
Tâm lệch lạc, thì cuộc sống nghiêng ngả. Đảo điên.
Tâm gian dối, thì cuộc sống bất an.
Tâm ghen ghét, thì cuộc sống chứa đầy hận thù.
Tâm đố kỵ, thì cuộc sống mất vui.
Tâm tham lam, thì cuộc sống điêu ngoa. Dối trá.
Bởi thế nên, ta không những đem “Tâm” của mình đặt ngay trên ngực, để yêu, mà:
-đặt trên tay, để giúp đỡ người khác.
-đặt trên mắt, để nhìn thấy nỗi khổ. Của tha nhân.
-đặt trên chân, để mau mắn chạy đến với người cùng khổ.
-đặt trên miệng, để nói lời an ủi. Với người bất hạnh.
-đặt trên tai, để nghe lời than trách. Góp ý, của người khác.

-đặt trên vai, để biết trách nhiệm. Và, chia sẻ trách nhiệm với vợ chồng. Anh em. Chị em. Thân xác mà không tim thì thân xác chết.

Làm người không có “Tâm’ thì cuộc sống chỉ có hận thù, và là mối nguy hiểm cho mọi người…”

Lời cuối, và cũng là lời kết, là câu hỏi: nếu kết hợp mầu “tím (rất) hoa sim” vào trong tim. Hay, vào với “tâm” trạng của người người, thì: cuộc sống có con “tim” mầu tím hay trắng mướt mầu trinh trong, hay không? Câu trả lời, vẫn cứ dành cho bạn và cho tôi. Bất kể tôi và bạn, có là người có sức lôi cuốn hấp dẫn những người cùng phái tính, hay không. Cũng chẳng thành vấn đề.
Vẫn yêu hết mọi mầu
và mọi người.
Và, cũng kính trọng
những người có sở thích
và chiều hướng rất khác biệt, về tình dục.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.