CHUYẾN ĐI MELBOURNE TẤT NIÊN 2015 và TÂN NIÊN 2016

Jo. Vĩnh SA

CQb

Cuối năm 2015 gia đìmh cô em của tôi muốn đi Melbourne thăm con trai đang làm việc ở đây. Cháu mới mua nhà ở vùng Footscray, nên cô em rủ tôi, dẫn Mẹ tôi cùng đi cho vui, tiện ghé thăm bà con ở Melbourne nhân dịp năm mới.

Thế là tôi đồng ý, chuẩn bị khăn gói quả mướp dẫn Mẹ đi chơi. Gia đình cô ấy book vé máy bay trước, nên giá rẻ hơn. Tôi vội vàng rà trên net, cuối cùng cũng kiếm được vé giá rẻ đi chuyến cuối cùng của ngày 28 Dec 2015 vào lúc gần cuối năm, giá vé cũng tương đối không đến nỗi mắc.

Thế là gia đình chúng tôi gồm có 6 người: Mẹ con, bà cháu. dẫn nhau lên đường đi du ngoạn Melbourne cuối năm xả xui.

Vì muốn có vé rẻ, nên tôi phải dẫn Mẹ tôi đi trước một ngày, còn gia đình cô em của tôi đi sau một ngày. Book sau mà đi trùng ngày, giá vé đắt gấp 2 lần. Chuyến bay của Mẹ con tôi khởi hành vào 9 giờ 00 tối ngày 28 Dec 2015 là chuyến chót trong ngày, của hãng máy bay Jetstar.

Đến Melbourne chúng tôi đi thăm thân nhân và con cháu. Ngày 31 Dec 15 thời tiết Melbourne nóng trên 40 độ C. Gia đình dẫn nhau ra High Point Shopping dạo chơi ăn uống, tránh nóng mùa hè, cho tới tối mới về nhà. 12 giờ 00 khuya, chúng ta lên lầu ra Balcony coi bắn pháo bông, đón giao thừa tại Melbourne rất ngoạn mục.

Sáng ngày 01 tháng Giêng đầu năm 2016. Mọi người còn ngủ mê chưa thức dậy, tôi gọi phone nhờ đứa cháu ở gần, chở tôi đến giáo xứ Brunswick thăm và chúc tuổi Cha Athony Nguyễn Hữu Quảng SDB chủ nhiệm nguyệt san Dân Chúa.

Cha con chúng tôi gặp gỡ vui vẻ chúc tuổi lẩn nhau và trà đàm, chuyện thời sự, chuyện vãn về những dự tính truyền thông năm 2016, sau đó Cha dẫn chú cháu chúng tôi đi vòng quanh viếng thăm giáo xứ, nhà xứ, thăm quan Studio thu hình Video truyền hình cho các chương trình Viecatholic của Cha.

Studio của Cha Quảng thì nhỏ hơn Studio của anh em truyền thông Adelaide chúng tôi một tí, nhưng Studio của Cha có nhiều dụng cụ hơn, vì Cha có những ân nhân hỗ trợ, đặc biệt thầy Đạt một tay thợ mộc rất khéo, nên thầy lên internet nghiên cứu, làm theo hướng dẫn trên , chế tạo các dụng cụ để giàn quay film và màn hình đọc bản tin rất đẹp.

Sau khi thăm studio, Cha chủ bút dẫn chúng tôi ra thăm vườn rau xanh của Cha. Vườn trái cây và rau xanh Việt Nam do chính Cha vun trồng, tưới tắm, có nhiều loại rau thơm như: Húng, tía tô, rau má, có cả giàn dưa leo nữa. Dù bận công tác mục vụ, nhưng Cha còn có thú điền viên, trồng rau và trái cây Việt Nam để khỏi phải chạy ra shop thực phẩm mua rau trái, mỗi khi cần nấu nướng món ăn quốc túy VN.

Từ giã Cha chủ bút. Đúng hẹn, chúng tôi kéo nhau đến nhà Chú Dì và các em của tôi ở vùng Assenden để dùng cơm trưa đoàn tụ họ hàng đầu năm.

Cứ mỗi lần chúng tôi ghé Melbourne thăm gia đình Chú Dì, thì thế nào Dì của tôi cũng làm một bữa ăn gia đình rất thịnh soạn. Dì tôi là người thích nấu nướng và là tay đầu bếp giỏi chế biến những món ăn rất ngon.

Đầu năm Dì có món dồi chó chấm mắm tôm, lá mơ củ riềng. Tuy không có chó chết ở Úc, nhưng Dì tôi vẫn chế biến và làm các món giả cầy ăn giống chó (Cờ Tây) như thiệt.

Gia đình chúng tôi vừa ăn, vừa tán dóc đủ thứ chuyện trên trời, dưới đất cho tới chiều. Từ giã Chú Dì và các em của tôi. Chúng tôi đến thăm gia đình mấy đứa cháu họ ở kế vùng Saint Alban. Cơm nước xong, trên đường về, chúng tôi ghé nghĩa trang viếng mộ Cha Augustine Nguyễn Đức Thụ Sj, vị ân nhân của anh em chúng tôi.

Mỗi lần có dịp đến Melbourne, chúng tôi đều rủ nhau đến kính viếng mộ Cha để tỏ lòng biết ơn “Uống nước nhớ nguồn”. Cha Thụ là người đã lo lắng bảo trợ và tiếp tế cho anh em chúng tôi khi mới đặt chân lên đảo Pulau Bidong cuối 1979 – 80

Năm 1980 Cha đã bảo lãnh anh em chúng tôi và những người bạn vượt biên cùng thuyền, tổng cộng 11 người đến Adelaide định cư. Nhờ có Cha mà chúng tôi có cuộc sống an cư lạc nghiệp, thành công như ngày hôm nay.

Đầu năm đến Mộ Cha cầu nguyện và chúc Tết chắc ít khi nào có dịp may như thế này. R.I.P chúc Cha yên nghỉ trong an bình.

Đi Melbourne cuối năm lần này chúng tôi rất may, được gia đình chị Loan ở vùng Keilor là người bạn, đã từng tham gia nhiều chuyến hành hương chung với anh em chúng tôi, cho mượn nhà.  Cuối năm gia đình chị Loan đi nghỉ holidays ở tiểu bang xa, nên đã giao chìa khóa nhà cho anh em chúng tôi mượn tá túc. Chị Loan dặn cô em tôi là, chị đi vắng cứ mở tủ lạnh ra xem, còn gì trong tủ thì cứ việc lấy mà ăn, để lâu nó hư, gạo có sẵn. Đúng là chuột xa hũ gạo.

Thế là được dịp, khi đột nhập vào nhà chị Loan, tôi liền mở tủ lạnh ra thanh tra, tự nhiên như ruồi. A Ha!! Trong tủ của chị có mấy bịch cá khô, nào là: khô cá rô, cá sặt, khô cá cơm. Lâu lắm tôi chưa được nhìn thấy món này, vì bà xã tôi kỵ mùi vị cá khô, nên tôi đành nhịn. Bây giờ được dịp, thấy cá kho là thèm nhỏ nước miếng, tôi zớt ngay một mớ khô cá thiều, cá sặt đem ra bếp, phía sau nhà chị Loan.

Trên bếp có chảo dầu sẵn, tôi nổi lửa cho chảo dầu sôi lên, thả bọn cá khôn vô chảo, chúng nhẩy lưng tưng, nghe tiếng xèo xèo vui tai, chỉ vài phút trong chảo dầu sôi, cá chín vàng ươm, là có món nhậu cá khô, uống với beer thật lâm ly bi đát…

Ấy cha! Lại còn mục khô cá cơm nữa…Chiều chiều sau giờ tan sở, đứa cháu con cô em của tôi, nó đến đón bà Ngoại và Bác về Footscay đi ăn tối. Tôi zớt theo một ít khô cá cơm của chị Loan đem theo, đem về Footscray tôi chế món khô cá cơm kho nước tương xì dầu + gừng xả ớt, ăn rất bắt cơm….

Lâu ngày mới có dịp trốn người yêu đi Melbourne thưởng thức món cá khô Việt Nam thật khóai khẩu. Ở nhà chi Loan tối tối tôi nướng cá khô ra ngoài sân sau ngồi uống beer rất thú vị.  Cám ơn gia đình chị Loan và hai cháu Hải Diễm đã cho ở tá túc, lại còn có món cá khô Việt Nam nhậu kỳ thú.

Cuối tuần, Mẹ con chúng tôi di chuyển về Apartment của đứa cháu, con của cô em tôi, để bà cháu hàn huyên tâm sự.  Apartment của cháu trai tôi, nó mua năm ngoái, rất gần Ga xe Tram (West Footscay Station), đi bộ khoảng 200 mét. Tiện lợi cho những công nhân viên chức đi làm đón xe Tram lên Melbuorne City, đỡ tốn tiền Car Park.

Giờ tan sở vào lúc buổi chiều, ngồi Balcony của Apartment nhìn các cô cậu trẻ mưng mưng xuống Ga, đi làm về, lội bộ ra Parking lái xe về nhà, ngắm nhìn cảnh sinh hoạt của bến Ga thấy cũng vui mắt.

Đây là khu vực rất rộng, mới được xây cất theo kiểu chung cư Mỹ, nên khá khang trang và sạch sẽ.  Từ nhà cháu tôi lội bộ ra khu chợ Việt Nam vùng Footscray cũng rất gần, khoảng 15’. Cuối tuần chúng tôi rủ nhau lên Melbourne downtown dạo phố và shopping, ngắm người qua lại ngược xuôi.

Đầu năm thành phố Melbourne người đi làm, người đi dạo shop tấp nập qua lại rất đông và nhộn nhịp.  Chú em của tôi, hắn nói: Mình xuống Melbourne đi dạo phố là có dịp đi cọ mông.  Dạo phố “Cọ Mông”, là tiếng lóng Việt Nam, nói lên cái cảnh chen nhau đi chợ mua sắm đầu năm.

Chúng tôi lòng vòng thăm nhiều nơi trong thành phố Melbourne, thăm người bạn mới từ Adelaide dọn xuống Melbourne làm việc và mới mua nhà ở vùng Point Cook khu nhà mới.  Tôi gọi phone để ghé thăm mấy người bạn cùng đơn vị cũ, nhưng họ đều đóng cửa đi holidays. Chúng tôi lái xe chạy lòng vòng đi thăm quan một số nơi, trongf thành phố Melbourne, thăm khu nhà giầu vùng Kew, vùng này có các nhà Giám tỉnh Dòng Tên và Dòng Thánh Tâm ..v.v…tọa lạc nơi đây.

Ước mong khi nào trúng số sẽ dọn đến Kew ở gần các các Cha, các Thầy hai Dòng , để nhờ các cha cầu nguyện và đi lễ cho tiện.  Hơn một tuần ngao du dạo chơi ở Melbourne qua đi rất nhanh, chúng tôi phải trở về Adelaide tiếp tục hưởng không khí nóng bức những ngày đầu Xuân và chuẩn bị gói bánh chưng Tết Bính Thân sắp đến.  Các con cháu của Bà ở nhà Adelaide đang chờ  Bà về ăn Tết. Bái Bai Melbourne. C Yah Melbourne.

Jo. Vĩnh SA  Melbourne đầu năm 2016

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.