Lá Thư Dân Chúa – số tháng 6, 2016

  • Lm Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb

“Yêu Chúa Và Tha Nhân, Trọng Tâm Của Đời Kitô Hữu”

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 26/10/2014 Đức Thánh Cha Phanxicô suy niệm về Phúc Âm Thánh Mátthêu, về đâu là giới răn cao trọng nhất của lề luật. Câu trả lời của Chúa là mến Chúa và yêu người! Đây là giới luật mới dù đã được nêu lên trong Cựu Ước.
Điều mới lạ chính là sự kết hợp hai giới răn – mến Chúa và yêu người – cho thấy cả hai không thể tách rời nhưng phải được bổ túc cho nhau.
Đức Thánh Cha danh dự Benedict XVI, trong thông điệp đầu tiên của Ngài “Thiên Chúa là Tình Yêu” (Deus Caritas Est số.16-18), cho chúng ta một lời bình luận tuyệt diệu về điều này. Trong đó, Ngài nói: “Chỉ khi nào tôi phục vụ tha nhân thì mắt tôi mới được mở ra để nhận ra những ân huệ Chúa đã ban và Người yêu thương tôi biết chừng nào!”
Đức Thánh Cha Phanxicô đã lập lại lời này của vị tiền nhiệm khi cho rằng chỉ khi nào phục vụ tha nhân thì các Kitô hữu mới bầy tỏ được dấu chỉ hữu hình về tình yêu cho thế gian. Ngài nói: “Giới răn mến Chúa yêu người thật cao trọng nhất không phải vì được xếp vào hàng đầu trong Thập giới. Chúa Giêsu không đặt giới răn này lên hàng đầu nhưng ở khoảng giữa, vì là tâm điểm từ đó mọi sự được khởi đầu và tất cả mọi người phải quy hướng về đó và dùng nó làm tiêu chuẩn.”
Đức Thánh Cha cho rằng săn sóc những người yếu đuối là trọng tâm của luật giao ước và được Chúa Kitô kiện toàn, vì Chúa đã kết hợp trong thân thể Người, “Thần tính và nhân tính thành một mầu nhiệm duy nhất về tình yêu.” “Tình yêu là mức đo đức tin, và đức tin là linh hồn của tình yêu. Chúng ta không bao giờ có thể tách rời cuộc sống đạo ra khỏi việc phục vụ anh chị em đồng loại… Chúng ta không bao giờ có thể chia tách việc cầu nguyện, sự gặp gỡ Thiên Chúa trong các Bí Tích, với việc lắng nghe tha nhân, gần gũi với cuộc sống của họ, và nhất là an ủi chữa lành những vết thương của họ.”
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: câu trả lời của Chúa nêu rõ cho tín hữu chúng ta tiêu chuẩn dùng làm căn bản cho đời sống của mình là quà tặng của Chúa Thánh Thần khiến cho tất cả mọi người có thể mến Chúa và yêu người.

Đức Thánh Cha kết luận: “Qua sự cầu bầu của Mẹ Maria, chúng ta hãy mở lòng đón nhận quà tặng tình yêu này, để luôn bước đi trong lề luật của tình yêu…

Khi chúng ta đọc tiểu thuyết, hoặc coi phim lãng mạn tất cả cốt lõi của nội dung câu chuyện đều được tựu trung về tình yêu. Người ta cho yêu nảy sinh cảm giác trìu mến, một giây tình liên kết hai người… Người ta viết về tình yêu; người ta phác hoạ cảnh yêu đương trên tranh ảnh nghệ thuật; qua những vần thơ hoặc trong những dòng nhạc tha thiết…

Tuy nhiên quan niệm về tình yêu của Thiên Chúa mời gọi chúng ta vượt lên trên quan niệm về tình yêu trần thế. Vậy thế nào là mến Chúa? Khởi điểm của mến Chúa là ý thưc về sự hiện diện của Chúa trong đời sống chúng ta, trong những vẻ đẹp thiên nhiên, những kì công vũ trụ, những nét hồn nhiên của trẻ thơ… Ðiểm thứ hai mến Chúa là tuân giữ luật Ngài như lời Chúa Giêsu dạy: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy” (Ga 14:23).

Rồi Chúa tiếp tục dạy về giới răn quan trọng thứ hai: Ngươi phải yêu tha nhân như chính mình (Mc 12:31). Lần này Chúa trích dẫn giới luật từ sách Lêvi (Lv 19:18). Hai giới răn quan trọng này có thể được gồm tóm lại trong một giới răn yêu thương song đôi như lời thánh Gioan dạy: Ai yêu mến Chúa thì cũng phải yêu thương tha nhân (1Ga 4:20).

Ðể có thể cảm nghiệm được tình yêu ba chiều, người ta phải:

  • Ý thức về thân phận yếu hèn và tội lỗi của mình trước mặt Chúa. Cũng như thánh Phêrô sau mẻ cá lạ, đã ý thức được quyền năng của Chúa, đồng thời ý thức sự yếu hèn và tội lỗi của mình, nên đã thốt lên: Xin Thầy tránh xa con ra, vì con là kẻ tội lỗi (Lc 5:8). Khi ý thức được tội lỗi, chúng ta mới ăn năn sám hối, đi hòa giải để tìm ơn tha thứ. Ðược tha thứ rồi, người ta nảy sinh ra cảm tình thứ hai:
  • Cám ơn Chúa đã đoái thương đến thân phận của mình.

Hai cuộc thức tỉnh trong tâm hồn là ý thức về tội lỗi mình, đồng thời biết ơn Chúa đã đoái thương đến mình, sẽ đưa đến tâm tình thứ ba:

  • Cảm nghiệm niềm vui sống đức tin và thân tình với Chúa.

Trước đó chúng ta có thể giữ đạo vì luật, vì sợ tội… Như vậy thì làm sao nói được là yêu mến Chúa hết lòng!

Bây giờ ta đến với Chúa như là bạn hữu và từ cảm nghiệm vui sống đức tin, gần gũi Chúa sẽ đưa ta đến hiệu quả thứ bốn:

  • Giảm thiểu những tranh chấp và xung khắc với tha nhân. Lúc này ta bớt nói hành, nói xấu, bỏ vạ, cáo gian, thoá mạ, bịa đặt, vu khống… giúp ta dễ dàng yêu mến tha nhân. Cảm tình vui sống đức tin cũng đưa đến hiệu quả thứ năm:
  • Chấp nhận bản thân, hoàn cảnh và giới hạn của mình. Nếu được tạo dựng có thân hình xinh đẹp, có trí thông minh với tài năng ưu tú ta cần cám ơn Chúa; nhưng nếu mang thân xác nhỏ bé, ốm đau, kém lanh lợi, tính tình cao có thì ta cũng chấp nhận, dâng lên Chúa, xin cố gắng sửa sang biến đổi.

Người ta có thể đến nhà thờ đọc kinh cầu nguyện liên lỉ và chăm chú để thăng tiến mối liên hệ với Chúa; nhưng đối với mình, thì lại bất mãn, than thân, trách phận và đối với tha nhân thì nói hành, nói xấu, hận thù… Lòng đạo đức như vậy là một thứ đạo đức bệnh hoạn! Chỉ khi nào ta chấp nhận bản thân, hoàn cảnh và giới hạn của mình với những khiếm khuyết, lỗi lầm của mình mà dâng cho Chúa thì ta mới có thể yêu Chúa và đến với tha nhân trong mối liên hệ an bình được.

Lạy Chúa cả Ba Ngôi! Chúa là tình yêu.

Xin đổ tràn đầy tình yêu Chúa vào tâm hồn con để đời sống con được phản ánh tình yêu của Chúa.

Xin dâng lên Chúa bản thân, hoàn cảnh và giới hạn của con

để Chúa sửa sang và uốn nắn theo thánh ý Chúa.

Xin dạy con biết chấp nhận chính con, để con có thể đến với Chúa và tha nhân với tâm hồn thanh thản an bình. Amen.

Lm Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb

Chủ Nhiệm

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.